Lớp 12Ngữ Văn

8} bộ đề đọc hiểu Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên giúp các em ôn tập đạt kết quả cao. 

Đọc hiểu Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên – Đề số 1

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

Trong xã hội ta, nhiều thanh niên biết tỏ lòng thương yêu quý mến nhân dân bằng hành động dũng cảm và hào hiệp; lúc chiến tranh xông pha lửa đạn để bảo vệ tính mạng và tài sản của đồng bào; lúc bình thường cứu giúp trẻ em bị tai nạn, đỡ đần người đi đường bị ốm đau,..Những việc làm mang nội dung đạo đức tốt đẹp của người thanh niên mới như thế rất đáng biểu dương, khuyến khích.
Thanh niên phải luôn có tinh thần xung phong, gương mẫu; bất cứ việc gì tập thể cần thì thanh niên phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất; song phải luôn luôn khiêm tốn, thật thà, không phô trương, dối trá. Đó cũng là một thái độ đúng đắn của thanh niên đối với nhân dân, của cá nhân đối với tập thể.

Bạn đang xem: 8} bộ đề đọc hiểu Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên

Thanh niên cũng phải dành thì giờ nhất định để giúp đỡ cha mẹ, săn sóc các em, chăm lo một phần công việc gia đình. Người thanh niên nào không biết tí gì đến việc nhà, không kính yêu cha mẹ, không thương mến người thân trong gia đình thì ngoài xã hội làm sao có lòng yêu mến nhân dân thực sự được? ”

(Trích Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên, Ngữ văn 12, tập một, NXBGD 2013, trang 37)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2. Văn bản đề cập đến nội dung gì?

Câu 3. Theo tác giả, trên con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thanh niên cần làm gì?

Câu 4. Ngoài những điều trên, theo anh/ chị thanh niên trong thời đại ngày nay cần có thêm những phẩm chất gì? ( Trả lời từ 5 đến 7 dòng).

Lời giải:

Câu 1. Phương thức nghị luận

Câu 2. Những việc làm đáng biểu dương của thanh niên để tạo dựng lòng tin yêu của nhân dân và gia đình.

Câu 3. Thanh niên cần yêu mến nhân dân, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân trong mọi hoàn cảnh; thanh niên phải gương mẫu, khiêm tốn, thật thà; phải biết chia sẻ với người thân trong gia đình.

Câu 4. Học sinh viết theo suy nghĩ bản thân. Sau đây là 1 số gợi ý :

– Sống có lí tưởng

– Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc

– Yêu nước, yêu gia đình

– Dũng cảm kiên cường, dám đấu tranh chống tiêu cực

– Bên cạnh việc rèn luyện đạo đức, thanh niên cần rèn luyện sức khoẻ , kĩ năng sống, thích ứng với hoàn cảnh đất nước trong thời hội nhập ,…

Đọc hiểu Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên – Đề số 2

Đọc văn bản và trả lời những câu hỏi:

Đối với ông già, bà già, thanh niên phải có thái độ kính nhường và hết lòng giúp đỡ, bởi vì một lẽ dễ hiểu là có ông già, bà già thì mới có chúng ta…

Khi đi tàu, đi xe, thanh niên không được chen lấn phụ nữ. Trong trường hợp phụ nữ, nhất là phụ nữ có thai, chưa có chỗ ngồi, thanh niên phải nhường chỗ của mình cho họ…

Trong xã hội ta, nhiều thanh niên biết tỏ lòng thương yêu quý mến nhân dân bằng hành động dũng cảm và hào hiệp; lúc chiến tranh xông pha lửa đạn để bảo vệ tính mạng và tài sản của đồng bào; lúc bình thường cứu giúp trẻ em bị tai nạn, đỡ đần người đi đường bị ốm đau,…

Thanh niên phải luôn có tinh thần xung phong, gương mẫu; bất cứ việc gì tập thể cần thì thanh niên phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất; song phải luôn luôn khiêm tốn, thật thà, không phô trương, dối trá…

Thanh niên cũng phải dành thì giờ nhất định để giúp đỡ cha mẹ, săn sóc các em, chăm lo một phần công việc gia đình” …

(Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên, Ngữ văn 12, tập một, NXBGD 2013, trang 37)

Câu 1. Đoạn văn trên sử dụng thao tác lập luận chính nào?

Câu 2. Nội dung của đoạn trích là gì? Nêu phương thức biểu đạt của đoạn văn?

Câu 3. Qua đoạn văn trên, em thấy phẩm chất cần có nhất của thanh niên là gì?

Câu 4. Ngoài những phẩm chất cần có trên, theo em thanh niên thời đại hiện nay cần có thêm những phẩm chất gì? Viết 1 đoạn văn (từ 7 đến 10 dòng) trình bày ý kiến của mình?

Lời giải:

Câu 1:

Đoạn văn sử dụng thao tác lập luận phân tích.

Câu 2:

– Nội dung: Bàn luận về vấn đề thanh niên cần rèn luyện và tu dưỡng đạo đức trong xã hội ta hiện nay.

– Phương thức biểu đạt: nghị luận.

Câu 3:

Qua đoạn văn trên, em thấy phẩm chất cần có nhất của thanh niên là kính trên nhường dưới, thương quý nhân dân, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu…

Câu 4:

– Học sinh có thể diễn đạt nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo 1 số nội dung sau:

   + Đưa ra 1 phẩm chất cụ thể: dũng cảm, trung thực, trách nhiệm, cống hiến…

   + Lí giải vì sao thanh niên cần có phẩm chất đó.

Đọc hiểu Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên – Đề số 3

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: 

Tình thương là cơ sở quan trọng nhất tạo nên cái đẹp của xã hội, xã hội chủ nghĩa. Tình thương là hạnh phúc của con người, là tình cảm cao đẹp thuộc bản chất của người lao động. 

[…] Trong xã hội ta, nhiều thanh niên biết tỏ lòng thương yêu, quý mến nhân dân bằng những hành động dũng cảm và hào hiệp; lúc chiến tranh xông pha lửa đạn để bảo vệ tính mạng và tài sản của đồng bào, lúc bình thường cứu giúp trẻ em bị tai nạn, đỡ đần người đi đường bị ốm đau… Những việc làm mang nội dung đạo đức tốt đẹp của thanh niên mới như thế rất đáng biểu dương, khuyến khích. 

Thanh niên phải có tinh thần xung phong gương mẫu; bất cứ việc gì tập thể cần thì thanh niên phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, song phải luôn khiêm tốn, thật thà, không được phô trương, dối trá. Đó cũng là một thái độ đúng đắn của thanh niên đối với nhân dân, của cá nhân đối với tập thể. 

(Lê Duẩn – Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?

Câu 2. Câu: “Những việc làm mang nội dung đạo đức tốt đẹp của thanh niên mới như thế rất đáng biểu dương, khuyến khích.” thuộc kiểu câu gì?

Câu 3. Theo anh/chị, vì sao tác giả cho rằng: “Tình thương là cơ sở quan trọng nhất tạo nên cái đẹp của xã hội chủ nghĩa.”

Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị

Lời giải:

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2:

Câu trên thuộc kiểu câu đơn bình thường

Câu 3:

Tác giả cho rằng: “Tình thương là cơ sở quan trọng nhất tạo nên cái đẹp của xã hội chủ nghĩa.” vì: 

– Tình thương là hạnh phúc của con người, là tình cảm cao đẹp thuộc bản chất của người lao động 

– Tình thương có thể giúp người ta làm những việc tốt để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 

– Tình thương giúp con người sống có trách nhiệm với tập thể

Câu 4:

– Học sinh nêu ra thông điệp của đoạn trích có ý nghĩa nhất với bản thân.

– Trình bày suy nghĩ của mình về thông điệp đó. (Có thể chọn thông điệp về ý nghĩa tình thương với con người và xã hội hoặc nhận thức của mình về tình thương trong cuộc sống…)

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 12, Ngữ Văn 12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button