Lớp 12Ngữ Văn

Biện pháp tu từ trong bài Tổ quốc gọi tên

Câu hỏi: Biện pháp tu từ trong bài Tổ quốc gọi tên

Trả lời:

Biện pháp tu từ:

Bạn đang xem: Biện pháp tu từ trong bài Tổ quốc gọi tên

–  Nhân hóa “vạn tất đất đớn đau”⇒ đất vốn là vật vô tri vô giác, nay vì bị chia cắt mà đớn đau như con người. Đó là nổi đau tột khi tất đất thiêng liêng của Tổ quốc bị xâm phạm.

–  Điệp từ “Sóng” ⇒ Sóng lặp đi lặp lại, nhấn mạnh nổi đau, lòng căm hận của biển.

Các em cùng THPT Ninh Châu tìm hiểu thêm về một số  đề đọc hiểu bài Tổ quốc gọi tên nhé!

[CHUẨN NHẤT] Biện pháp tu từ trong bài Tổ quốc gọi tên

Biện pháp tu từ trong bài Tổ quốc gọi tên – Đề số 1

Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc bài thơ dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả
Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây

Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi!
Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ
Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã
Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông

Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình
Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc
Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước
Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau

Sóng chẳng bình yên dẫn lối những con tàu
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất
Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc
Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam”

Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc linh thiêng
Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố

Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa
Tôi lắng nghe
Tổ quốc
gọi tên mình!

(Tổ quốc gọi tên – Nguyễn Phan Quế Mai, dẫn theo Báo điện tử Tổ Quốc 16.4.2017)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ . (0.5 đ)

Câu 2. Chỉ ra các phép tu từ được sử dụng trong những câu thơ: “Sóng chẳng bình yên dẫn lối
những con tàu/ Sóng quặn đỏ máu những người đã mất/ Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc”. (0.5 đ)

Câu 3. Từ Hòa bình được lặp lại hai lần và viết hoa kiểu tu từ trong bài thơ nhằm thể hiện điều
gì? (1.0 đ)

Câu 4. Theo anh/ chị vì sao bài thơ dễ đi vào lòng người ? (1.0 đ) (trả lời ngắn gọn từ 3 đến 5
câu)

Gợi ý làm bài:

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính của bài thơ: biểu cảm

Câu 2:

“Sóng” vừa là hình ảnh nhân hóa (chẳng bình yên, quặn đỏ máu), vừa là hình ảnh ẩn dụ (sóng biển cũng là sóng lòng) vừa là phép điệp (ba lần)

Câu 3:

Từ Hòa bình được lặp lại hai lần và viết hoa kiểu tu từ trong bài thơ nhằm thể hiện:

Niềm khao khát về lẽ sống cao cả của dân tộc.

Là thông điệp gửi gắm đến toàn nhân loại tiến bộ trên thế giới.

Câu 4 :

Bài thơ dễ đi vào lòng người vì:

Nội dung bài thơ khơi dậy những tình cảm thiêng liêng và sứ mệnh cao cả của mỗi trái tim người Việt (tình yêu tổ quốc và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền), kết nối được tình cảm và hành động cộng đồng,…

Thể thơ tự do phóng túng, lời thơ giàu cảm xúc và hình ảnh, tứ thơ giàu sức xoáy, âm điệu thơ bi tráng, hào sảng lại vừa day dứt, ngân vọng,

Biện pháp tu từ trong bài Tổ quốc gọi tên – Đề số 2

Đọc hiểu (6,0 điểm)

Cho văn bản sau:

Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả
Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây

Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi!
Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ
Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã
Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông

Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình
Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc
Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước
Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau

Sóng chẳng bình yên dẫn lối những con tàu
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất
Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc
Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam”

Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc linh thiêng
Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố

Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa
Tôi lắng nghe
Tổ quốc
gọi tên mình!

(Tổ quốc gọi tên – Nguyễn Phan Quế Mai)

Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Xác định nội dung chính của văn bản.

Câu 2: Chỉ ra phương thức biểu đạt của văn bản.

Câu 3: Cho biết bài thơ được viết theo thể thơ gì?

Câu 4: Anh/ chị hiểu như thế nào về câu thơ: “Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau”?

Câu 5: Hãy viết một bài văn (khoảng 400 từ) trả lời cho câu hỏi “Bạn suy nghĩ và hành động như thế nào khi tổ quốc gọi tên mình”?

Gợi ý làm bài

Câu 1: Văn bản trên thể hiện tình yêu của tác giả đối với tổ quốc đồng thời góp tiếng nói khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Câu 2: Văn bản trên sử dụng phương thức biểu cảm.

Câu 3: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

Câu 4: Câu thơ: “Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau” cho thấy biển, đảo là bộ phận làm nên sự toàn vẹn lãnh thổ và cũng là bộ phận không thể tách rời của Việt Nam. Vì vậy, “một tấc” biển bị xâm phạm sẽ làm cho cả dân tộc cảm thấy “đớn đau”.

Câu 5: Khi tổ quốc gọi tên mình:

– Là học sinh cần phải cố gắng học tập, trau dồi tri thức, tích cực rèn luyện để tôi luyện bản lĩnh.

– Trong thời hòa bình thì ra sức cống hiến, xây dựng tổ quốc giàu đẹp. Khi tổ quốc bị đe dọa thì sẵn sàng hi sinh, sẵn sàng hóa thân vào dáng hình tổ quốc.

– Mỗi người cần phải ý thức rõ và chuẩn bị thật tốt cho hành trang của mình: một sức khỏe cường tráng, một trí tuệ minh mẫn, một bản lĩnh kiên cường và một ý chí quyết tâm cao độ để khi “tổ quốc gọi tên mình”, mọi người sẽ hiến dâng.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 12, Ngữ Văn 12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button