GDCDLớp 10

Con người là chủ thể của lịch sử nên con người cần phải được? | GDCD 10

Câu hỏi: Con người là chủ thể của lịch sử nên con người cần phải được? 

A. Quan tâm      

B. Chăm sóc

Bạn đang xem: Con người là chủ thể của lịch sử nên con người cần phải được? | GDCD 10

C. Tôn trọng      

D. Yêu thương

Lời giải

Đáp án đúng: C. Tôn trọng      

Con người là chủ thể của lịch sử nên con người cần phải được tôn trọng, cần phải được đảm bảo các quyền chính đáng cho mình, phải là mục tiêu phát triển của xã hội.

Cùng THPT Ninh Châu tìm hiểu sâu hơn về vấn đề con người là chủ thể của lịch sử nhé!

1. Khái niệm thế nào là con người

Qua nhiều năm tiến hóa và phát triển, trong hàng tỉ dạng sống có mặt trên Trái Đất thì loài sinh vật nổi trội nhất lại là con người. Với trí thông minh của mình, xã hội loài người càng phát triển và luôn tìm kiếm định nghĩa rõ ràng về con người

Con người là một dạng sinh vật sống trên Trái Đất. Nhưng định nghĩa về con người cho đến nay vẫn chưa được thống nhất cụ thể. Tùy thuộc vào cách nhìn nhận mà họ lý giải con người theo cách phù hợp với suy nghĩ đó. Ví dụ:

Trong quan niệm của triết học mác – xít, con người là một thực thể trong sự thống nhất biện chứng giữa cái tự nhiên và cái xã hội. Con người sinh ra từ tự nhiên, tuân theo các quy luật tự nhiên, đồng thời con người tồn tại và phát triển gắn liền với sự tồn tại và phát triển của xã hội.

Luận điểm nổi tiếng về con người được C.Mác viết trong Luận cương về Phoi-ơ-bắc (1845): “Bản chất con người không phải là một cái gì trừu tượng, cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hoà những quan hệ xã hội” .

Với quan niệm đó, C.Mác chỉ ra rằng bản chất con người không phải là trừu tượng mà là hiện thực, không phải tự nhiên mà là lịch sử. Con người là một thực thể thống nhất giữa yếu tố sinh học và yếu tố xã hội, nhưng yếu tố xã hội mới là bản chất đích thực của con người.

Theo học thuyết duy vật, con người cũng chỉ là một loài vật nhỏ bé trong hệ thống tự nhiên to lớn đang vận hành theo một cách vô thức và phi nhân cách. Hoạt động sống, phát triển của xã hội loài người được lý giải bằng sự biến hóa, thay đổi của vật chất xung quanh. Mà hành động của con người là do sự thúc đẩy của xã hội, môi trường, bị điều kiện hóa và trí tuệ con người cũng chỉ là sản phẩm của bộ não.

Ví dụ: Con người trong học thuyết Darwin là một loài sinh vật xuất hiện và phát triển nhờ quá trình chọn lọc tự nhiên. Trong quá trình này, chúng dần phát sinh những biến dị nhỏ nhặt, làm tăng khả năng cạnh tranh, sinh tồn, sinh sản của các thể đó với nội dung là: giữ lại, củng cố và tăng cường – trở thành đặc điểm thích nghi. Mà con người, từ loại vượn cổ, môi trường chủ yếu là trên cây, đã dần dần chuyển sang hoạt động sinh sống trê mặt đất và các bộ phận cơ thể cũng dần bị thoái hóa hoặc phát triển cho phù hợp với môi trường.

Đối với học thuyết duy tâm, họ cho rằng con người là sản phẩm của những thế lực siêu nhiên, là Chúa, là Nữ Oa, là những vị thần,…. Chúng được hình thành từ thời xa xưa, khi con người còn đang bị phụ thuộc và không có sức mạnh chống lại thiên nhiên, họ cần có một “chiếc neo” làm điểm tựa tin thần, và được duy trì đến ngày nay qua các hoạt động tín ngưỡng.

Ngược lại học thuyết duy tâm, các giáo sĩ thuộc học thuyết nhân bản vô thần thì không tin vào Thiên Chúa hay sự hiện hữu của một sức mạnh siêu nhiên. Họ lạc quan và tôn vinh con người như là hình thái hiện hữu cao nhất, hoàn chỉnh và tuyệt vời nhất mà tự nhiên có thể tạo nên.

Như vậy khái niệm về con người được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, theo mỗi học thuyết, tư tưởng sẽ có những cách tiếp cận và cách hiểu khác nhau

Nhưng nhìn tổng thể, con người vẫn là sinh vật cấp cao đóng góp vai trò chính trong việc phát triển xã hội

2. Vì sao nói con người là chủ thể của lịch sử?

Nói con người là chủ thể của lịch sử vì:

– Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình: Lịch sử loài người hình thành khi con người biết chế tạo ra công cụ lao động, từ đó không còn lệ thuộc vào tự nhiên, tách mình ra khỏi thế giới loài vật, chuyển sang thế giới loài người và lịch sử xã hội bắt đầu.

– Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội:

+ Để tồn tại và phát triển, con người phải lao động, tạo ra của cải vật chất để nuôi sống mình và xã hội.

+ Sản xuất ra của cải vật chất là đặc trưng riêng chỉ có ở con người. Đó là quá trình lao động có mục đích và không ngừng sáng tạo của con người, tạo của cải vật chất đảm bảo cho sự tồn tại của xã hội và thúc đẩy xã hội phát triển.

+ Con người sáng tạo ra các giá trị tinh thần của xã hội. Đời sống con người là nguồn đề tài vô tận cho các phát minh khoa học, cảm hứng sáng tạo văn học, nghệ thuật. Chính con người là tác giả của các công trình khoa học, các tác phẩm văn học, nghệ thuật,…

– Con người là động lực của các cuộc cách mạng xã hội.

+ Nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn là động lực thúc đẩy con người không ngừng đấu tranh để cải tạo xã hội. Biểu hiện cụ thể là các cuộc đấu tranh giai cấp, mà đỉnh cao là các cuộc cách mạng xã hội dẫn đến sự xuất hiện của phương thức sản xuất mới, thúc đẩy sự biến đổi về mọi mặt của đời sống xã hội.

– Như vậy, lịch sử phát triển của xã hội là lịch sử của con người hoạt động theo mục đích của mình.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 10, GDCD 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button