Địa LýLớp 11

Để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu cần sự hợp tác tích cực giữa

Câu hỏi: Để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu cần sự hợp tác tích cực giữa

A. Các quốc gia trên thế giới

B. Các quốc gia phát triển

Bạn đang xem: Để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu cần sự hợp tác tích cực giữa

C. Các quốc gia đang phát triển

D. Một số cường quốc kinh tế

Lời giải:

Đáp án A. Các quốc gia trên thế giới

Giải thích:

Để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu như dân số, môi trường, tài nguyên, chiến tranh, xung đột,… thì cần có sự hợp tác giữa tất cả các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

[CHUẨN NHẤT] Để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu cần sự hợp tác tích cực giữa

Cùng THPT Ninh Châu tìm hiểu thêm một số vấn đề toàn cầu nhé!

I. Dân số

1. Bùng nổ dân số.

– Biểu hiện:

+ Dân số thế giới tăng nhanh -> bùng nổ dân số. Chủ yếu ở các nước đang phát triển: Chiếm 80% dân số và 95% dân số gia tăng hàng năm của thế giới.

+ Năm 2005 dân số thế giới là 6477 triệu người.

– Nguyên nhân: Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên cao.

– Hậu quả: Gây sức ép lớn đối với KT – XH, tài nguyên môi trường.

– Giải pháp: giảm tỉ lệ sinh

2. Già hóa dân số

– Biểu hiện:

+ Dân số thế giới đang già đi: Tỉ lệ người dưới 15 tuổi ngày càng thấp, tỉ lệ người trên 65 tuổi ngày càng cao.

+ Tuổi thọ của dân số thế giới ngày càng tăng

+ Sự già hóa dân số chủ yếu ở nhóm nước phát triển.

– Nguyên nhân: Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên thấp.

– Hậu quả: Thiếu hụt lực lượng lao động, giảm dân số. Chi phí phúc lợi cho người già lớn.

– Giải pháp: Khuyến khích sinh đẻ, lao động, nhập cư…

II. Môi trường

1. Biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm tầng ozon.

– Hiện trạng:

+ Nhiệt độ trái đất tăng

+ Hiện tượng mưa axit

+ Tầng ô – dôn bị mỏng dần và lỗ thủng ngày càng lớn.

– Nguyên nhân: Do con người thải khối lượng lớn khí thải như CO2, khí CFCs…trong sản xuất và sinh hoạt.

– Hậu quả:

+ Làm băng tan ở các vùng cực, núi cao -> nước biển dâng gây ngập lụt ở nhiều nơi.

+ Thời tiết, khí hậu thất thường, thiên tai thường xuyên.

+ Ảnh hưởng đến sức khỏe con người, mùa màng và sinh vật.

– Giải pháp:

+ Cắt giảm CO2, SO2, …trong sản xuất và sinh hoạt

+ Đẩy mạnh sử dụng nguồn năng lượng sạch

+ Đổi mới công nghệ sản xuất và xử lí tốt nguồn khí thải….

2. Ô nhiễm nguồn nước ngọt, biển và đại dương.

– Hiện trạng: Nguồn nước ngọt, nước biển đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

– Nguyên nhân:

+ Đối với nguồn nước ngọt: Do chất thải công nghiệp và sinh hoạt

+ Đối với nước biển và đại dương: Do sự cố đắm tàu, tràn dầu…

3. Suy giảm đa dạng sinh học

Khai thác thiên nhiên quá mức => sinh vật bị tuyệt chủng hoặc sắp tuyệt chủng => mất nhiều loài sinh vật, nguồn gen di truyền, thực phẩm, thuốc, nguyên liệu sản xuất …

III. Một số vấn đề khác

– Xung đột sắc tộc, tôn giáo

– Nạn khủng bố : Tấn công bằng chất nổ, vũ khí sinh học, phá hoại mạng.

– Hoạt động kinh tế ngầm : buôn lậu vũ khí, rửa tiền, buôn bán ma tuý…

=> Để giải quyết các vấn đề trên cần phải có sự hợp tác tích cực của các quốc gia và cộng đồng quốc tế.

IV. Câu hỏi mở rộng 

Câu 1. Ý kiến cho rằng “Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại” có đúng không? Tại sao?

Bài làm:

– Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại là chính xác.

– Bởi vì: môi trường là ngôi nhà chung của tất cả mọi người, trong đó con người tồn tại và phát triển. Cuộc sống của mỗi người có liên hệ mật thiết với môi trường. Con người là một thành phần của môi trường, không thể sống tách rời môi trường. Một môi trường phát triển bền vững là điều kiện lí tưởng cho con người và ngược lại.

Môi trường có vai trò đặc biệt quan trọng với sự sống của con người như vậy thế nhưng thực trạng hiện nay của môi trường ra sao. Đó là môi trường càng ngày càng ô nhiễm từ môi trường nước, môi trường đất và cả môi trường không khí. Đó đều là xuất phát từ các hoạt động sinh sống và sản xuất của con người gây ra. Cho đến thời điểm này, môi trường vẫn đang ngày càng suy thoái, hiệu ứng nhà kính ngày càng nghiêm trọng, khí hậu biến đổi ngày càng khắc nghiệt và kèm theo nhiều thiên tai hơn…Vì vậy, nếu muốn tồn tại sự sống thì buộc con người phải có ý thức nhiều hơn và cao hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Câu 2: Giải thích câu nói: Trong bảo vệ môi trường, cần phải “tư duy toàn cầu hành động địa phương”.

Bài làm:

– Phải tư duy toàn cầu vì: Sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường nước và sự suy giảm đa dạng sinh học đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, chứ không phải tại một số quốc gia hay một khu vực nào trên Trái Đất. Vì nó tuần theo quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lí: đó là quy luật về mỗi quan hệ quy định lẫn nhau giữa các thành phần và mỗi bộ phần của lớp vỏ địa lí.

– Hành động địa phương vì: sự biến đổi, ô nhiễm và suy giảm đa dạng sinh học ở các quốc gia, các khu vực khác nhau trên Trái Đất, không giống nhau về mức độ. Do vậy, ở các địa phương khác nhau trên Trái Đất tùy theo mức độ ô nhiễm môi trường mà có những biện pháp cụ thể khác nhau.

Câu 3: Dựa vào hiểu biết của bản thân, hãy nêu một số loại động vật ở nước ta hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng hoặc còn lại rất ít?

Bài làm:

– Một số loại động vật ở nước ta đang được báo động vào loại sắp bị tuyệt chủng đó là: Bò tót, hổ, sao la, hươu vàng, Vooc mũi hếch, vooc đầu trắng, voi, cò quăm cánh xanh, rùa da và cả rùa Hồ Gươm.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 11, Địa Lý 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button