Lớp 12

Giải Hãy nêu trình tự phối hợp tay chân trong bơi ếch

Câu hỏi: Hãy nêu trình tự phối hợp tay chân trong bơi ếch

Trả lời: Kỹ thuật phối hợp tay chân trong bơi ếch là: Khi quạt tay, chân giữ ở tư thế duỗi thẳng và thả lỏng tự nhiên. Khi thu tay thì co chân. Tay duỗi thẳng được 3/4 quảng đường thì bắt đầu đạp chân.

Cùng THPT Ninh Châu tìm hiểu về bơi ếch nhé!

Bạn đang xem: Giải Hãy nêu trình tự phối hợp tay chân trong bơi ếch

1. Bơi ếch là gì?

– Bơi ếch có tên tiếng Anh là Breaststroke. Đây là kiểu bơi chậm nhất trong 4 kiểu bơi thể thao: bơi sải, bơi bướm, bơi ếch và bơi ngửa.

– Bơi ếch là kiểu bơi cơ bản và truyền thống. Kiểu bơi này mô phỏng các động tác khi bơi dưới nước của con ếch. Nó được nhiều người yêu thích vì động tác đơn giản, thời gian nghỉ ngơi thoải mái khi bơi, có khả năng rèn luyện sức khỏe cao.

2. Khởi động trước khi học bơi ếch

Để kỹ thuật bơi ếch được hoàn thành một cách trơn tru nhất, hiệu quả nhất, đồng thời giảm tối đa chấn thương cho các bạn, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn các bước khởi động cơ bản trong kỹ thuật bơi ếch.

Tại sao người mới tập nên học bơi ếch?

Đây cũng là kiểu bơi căn bản cho người mới tập vì:

– Dễ phân tích động tác và học nhanh các kỹ thuật bơi ếch cơ bản cho đến nâng cao.

– Phối hợp động tác dễ dàng, nhịp nhàng với hơi thở.

– Người tập khá thoải mái vì có thời gian nghỉ trong khi bơi.

– Khi biết bơi, người tập cố thể đứng trong nước dễ dàng (nổi người một chỗ khi ngừng bơi).

Tác dụng của bơi ếch

Bơi ếch có nhiều tác dụng đối với cơ thể

– Tốt cho hệ vận động, xương khớp dẻo dai và hoạt động có hiệu quả hơn.

– Tốt cho hệ tim mạch, tuần hoàn máu lưu thông hiệu quả.

– Đốt cháy calo, giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, hỗ trợ ngăn chặn thừa cân và béo phì.

– Các kỹ thuật bơi ếch giúp tăng chiều dài cột sống từ đó có tác dụng cải thiện chiều cao.

– Học bơi ếch tốt cho phụ nữ có thai: giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh, hơn nữa nó còn giúp việc sinh dễ dàng và thuận lợi hơn.

– Body của những người bơi ếch thon thả, săn chắc nhờ những động tác bơi uyển chuyển, nhịp nhàng.

3. Các kỹ thuật bơi ếch từ cơ bản đến nâng cao

* Kỹ thuật bơi ếch cơ bản

Tập bơi ếch cơ bản trải qua 6 giai đoạn như sau:

► Giai đoạn 1: Tập chân trên cạn

– Bạn sẽ luôn luôn được tập động tác chân trước khi học bất kỳ kiểu bơi nào. Khi động tác chân đã thuần thục thì mới tập tay và tập chân – tay phối hợp với thở.

– Các bước tập chân trên cạn:

+ Ngồi hơi ngửa người ra sau, tay chống phía sau, chân và bàn chân duỗi thẳng một cách thoải mái.

+ Từ từ co chân lên, đùi và gối hơi mở rộng ra 2 bên, bàn chân duỗi thẳng.

+ Co mũi bàn chân lên và bẻ ra 2 bên sao cho lòng bàn chân hướng ra ngoài.

+ Đạp mạnh ra 2 bên.

+ Sau khi đạp mạnh thì khép mạnh nhanh 2 bàn chân sát vào nhau, bàn chân duỗi thẳng như lúc đầu và cứ thế tiếp tục tập nhiều lần cho thuần thục.

– Mẹo: Để dễ nhớ 4 động tác này, bạn chỉ cần thuộc lòng câu sau: co – bẻ – đạp – khép.

► Giai đoạn 2: Tập chân dưới nước khi bơi ếch

 Sau khi đã tập thuần thục chân ếch trên cạn thì bạn hãy xuống nước để tập tiếp như sau:

– Nắm thành bể, phao hoặc nắm tấm ván nổi, tập đạp chân ếch như đã học ở bước trước.

– Sau khi động tác chân thuần thục bạn có thể tự tập ở mực nước cạn theo chiều ngang bể: lướt nước khoảng 1m, đạp chân ếch và cứ thế tập bơi qua, bơi lại cho đến khi động tác bơi nhuần nhuyễn.

* Lưu ý: Nếu bạn là người hướng dẫn thì hãy cho người tập nằm úp xuống nước, 2 tay nắm chắc thành bể, người duỗi thẳng. Tiếp theo, bạn nắm 2 bàn chân người tập để hướng dẫn họ thực hiện động tác chân ếch.

► Giai đoạn 3: Tập tay trên cạn trong kỹ thuật bơi ếch cơ bản

 – Đứng khom người về phía trước, hơi cúi đầu xuống, mắt nhìn thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay duỗi thẳng phía trước, lòng bàn tay úp xuống đất.

– Hai tay quạt mạnh ra 2 bên và xuống dưới, lòng bàn tay hướng ra 2 bên, đầu ngước lên, miệng há ra thở.

– Khi 2 tay kéo tới ngang vai, lập tức khép nhanh, thu 2 khuỷu tay gần sát vào nhau và duỗi thẳng về phía trước như tư thế ban đầu.

– Mẹo: Để dễ nhớ 3 động tác này bạn hãy thuộc lòng câu: chèo mạnh – khép nhanh – duỗi thẳng.

► Giai đoạn 4: Tập tay dưới nước

– Đứng khom người, quạt tay ếch dưới nước như động tác trên cạn. Nhớ đứng nơi mực nước ngang ngực.

– Vừa di chuyển vừa quạt tay ếch. Khi quạt thấy nặng mà người lướt về phía trước là tốt.

– Phối hợp thở nhịp nhàng khi tập tay ếch:

+ Đưa thẳng tay về phía trước, đầu chìm dưới nước và thổi bong bóng.

+ Hãy kéo tay ếch để trườn tới, ngóc đầu lên hít khí bằng miệng và mũi.

+ Vừa di chuyển dưới nước vừa vừa tập động tác này cho thật nhuần nhuyễn.

► Giai đoạn 5: Tập chân và tay phối hợp thở trên cạn khi học bơi ếch

– Chắp hai tay trước ngực, khuỷu tay gần sát nhau, hai chân dang rộng bằng vai và khuỵu thấp xuống như đang niệm Phật.

– Đạp mạnh, sau đó duỗi thẳng chân xuống đất đồng thời duỗi thẳng tay lên trời.

– Tiếp theo kéo mạnh hai tay xuống ngang vai, lòng bàn tay hướng ra hai bên (để quạt nước). Nhớ là đầu phải nhô lên và há miệng để thở.

– Khép nhanh hai khuỷu tay gần sát trước ngực, thu nhỏ người lại, chân khuỵu xuống như tư thế ban đầu.

– Mẹo: bạn hãy nhớ câu: đạp – kéo – khép để không bỏ sót động tác nào nhé!

► Giai đoạn 6: Tập động tác bơi ếch dưới nước, chân và tay phối hợp thở

 Sau khi đã tập nhuần nhuyễn động tác phối hợp trên cạn thì bạn hãy thực hiện các động tác dưới nước như sau:

– Đầu úp xuống nước, tay duỗi thẳng, chân co lên cao, chuẩn bị đạp mạnh vào thành bể để lướt nước.

– Đạp mạnh vào thành bể, lướt nước và đồng thời thổi bong bóng.

– Kéo hai tay ngang ngực, quạt nước sang hai bên và đồng thời nhô đầu há miệng thở.

– Để bơi ếch không mệt, bạn khép nhanh hai khuỷu tay và chắp tay sát vào trước ngực, vai thu nhỏ đồng thời co hai chân lại gần sát mông.

– Mẹo: hãy nhớ câu: đạp mạnh – kéo tay – ngóc đầu nhé!

* Kỹ thuật bơi ếch nâng cao

Về cơ bản thì kỹ thuật bơi ếch nâng cao cũng giống với kỹ thuật bơi ếch cơ bản. Nó chỉ tăng độ khó ở một vài động tác để bạn có thể bơi nhanh, xa mà vẫn giữ được thể lực.

4. Bài tập dưới nước 

4.1. Bài tập bơi phối hợp 1 chu kỳ

– Mục đích: Giúp học sinh có khái niệm kỹ thuật phối hợp toàn bộ kiểu bơi ếch

– Yêu cầu và cách thực hiện: Đạp thành bể lướt nước thực hiện 1 chu kỳ bơi hoàn chỉnh sau để lướt cho đế khi dừng lại thì thở ra đứng dậy hít vào, yêu cầu phối hợp đúng nhịp điệu, thở sâu hết

4.2. Bài tập bơi phối hợp 2-3 chu kỳ thở 1 lần

– Mục đích: Giúp học sinh có khái niệm kỹ thuật phối hợp toàn bộ kiểu bơi ếch

– Yêu cầu và cách thực hiện: Phối hợp thực hiện 2-3 chu kỳ thở 1 lần  yêu cầu phối hợp đúng nhịp điệu, thở sâu hết, lặp lại nhiều lần

4.3. Bài tập bơi phối hợp 1 chu kỳ thở 1 lần

– Mục đích: Giúp học sinh thực hiện đúng kỹ thuật phối hợp toàn bộ kiểu bơi ếch

– Yêu cầu và cách thực hiện: Bơi phối hợp chậm thực hiện 1 chu kỳ thở 1 lần   yêu cầu phối hợp đúng nhịp điệu, thở sâu hết, lặp lại nhiều lần, khi thuần thục kéo dài cự ly.

– Sau khi học sinh đã hoàn thiện kỹ thuật có thể dạy thêm kỹ thuật xuất phát và quay vòng.

5. Những điểm cần chú ý khi dạy kỹ thuật bơi ếch chuẩn

– Khi dạy kỹ thuật chân bơi ếch chuẩn cần chú ý nhịp điệu bẻ chân, co chân chạm và đạp khép nhanh. Mặt khác, cần chú ý đến tính liên hoàn của động tác, tránh có độ dừng ở giữa các giai đoạn co, bẻ, đạp khép, dừng. Sau khi đạp khép, chân cần có độ dừng để lướt nước. Tiêu chuẩn để đánh giá động tác chân có hiệu quả hay không là cự ly cơ thể tiến về phía trước được bao xa sau mỗi lần đạp chân (một chu kỳ bơi)

– Động tác tay: bắt đầu học bơi thì tập quạt tay nhỏ và bằng tay là chính, sau đó quạt bằng cả cẳng tay và bàn tay. Động tác này giúp cho học sinh nắm vững động tác quạt nước cao khuỷu và tăng ( cảm giác tiếp nước), còn quạt nước lớn thường dễ bị phá vỡ “ cảm giác”của tay và nhịp điệu phối hợp tay chân, tóm lại, khi tập phối hợp động tác tay với thở, người mới học nên học cách thở sớm. Cần nhấn mạnh thở ra khi ngẩng đầu, đồng thời cần nắm vững thời cơ hít vào.

– Phối hợp hoàn chỉnh: trước hết cần phối hợp hai lần động tác chân thì thực hiện một lần động tác tay và một lần thở – phối hợp 2-1-1, sau đó tập phối hợp 1-1-1.

– Khi đã bơi được khoảng 15m mà động tác phối hợp không rối loạn thì có thể kéo dài cự ly bơi. Yêu cầu người mới học bơi cần đột phá khâu thở, rèn luyện phẩm chất, ý chí ngoan cường, đồng thời không ngừng cải tiến kỹ thuật động tác.

– Cần chú ý dạy động tác đạp nước: điều đó có lợi cho việc học kỹ thuật đạp chân trong bơi ếch và đảm bảo an toàn.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button