Lớp 11Vật Lý

Hãy nêu cách khắc phục tật cận thị?

Câu hỏi: Hãy nêu cách khắc phục tật cận thị ? 

Trả lời:

– Tật cận thị có thể chữa trị bằng cách đeo kính có gọng, kính áp tròng hoặc phẫu thuật khúc xạ. Tùy thuộc vào mức độ cận thị, bạn có thể phải đeo kính có gọng hoặc kính áp tròng liên tục hoặc chỉ khi cần nhìn xa rõ, như lái xe, nhìn bảng khi học hoặc xem phim.

Bạn đang xem: Hãy nêu cách khắc phục tật cận thị?

– Cách chữa cận thị bằng phương pháp vật lý : Có thể xoa bóp, bấm huyệt, chườm ấm, tập nhìn xa, nhắm mắt nghỉ ngơi sau một thời gian làm việc mỏi mắt.

– Điều trị cận thị bằng dùng thuốc:  Có rất nhiều loại thuốc hỗ trợ điều trị cận thị hoặc hạn chế cận thị tiến triển (hạn chế tăng số cạn) tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có thuốc nhỏ điều trị để giảm cận thị thật.

 – Bổ sung Vitamin A và tiền vitamin A và vitamin nhóm B .

 – Thuốc giảm điều tiết Atropin và Cyclogyl Atropin 0,05% được coi là thuốc hỗ trợ trong điều trị cận thị nặng, chỉ định cho những bệnh nhân cận thị giả và các phương pháp vật lý không hiệu quả. Syclein Cara là một loại thuốc giảm điều tiết nhẹ hơn Atropin nên được coi là an toàn hơn.

– Cách chữa cận thị bằng phẫu thuật – Phẫu thuật tật khúc xạ 

Ưu điểm là hiệu quả tốt, độ an toàn cao, thời gian hồi phục ngắn, có thểđiều trị dứt điểm tật khúc xạ. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật còn cao và nhiều người vẫn e ngại khi động “dao kéo” vùng mắt.

– Phẫu thuật Phakic: Phương pháp này còn được gọi là đặt kính nội nhãn, thường áp dụng cho những bệnh nhân có độ cận thị cao nhưng không đủđiều kiện phẫu thuật khúc xạ. Nhược điểm là nguy cơ tăng nhãn áp, tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm, thời gian hồi phục lâu hơn so với phẫu thuật khúc xạ.

– Phẫu thuật thay thủy tinh thể: Đây là phương pháp cuối cùng trong điều trị tật khúc xạ này chỉđược chỉđịnh khi bệnh nhân có độ cận thị quá cao và không thể phẫu thuật bằng các phương pháp khác. 

Hãy cùng THPT Ninh Châu tìm hiểu thêm cận thị và các biện pháp phòng tránh và hạn chế cận thị nhé! 

1. Cận thị là gì?

– Cận thị là một tật khúc xạ ở mắt, mắt không bẻ cong (khúc xạ) ánh sáng đúng cách, các tia sáng tập trung ở phía trước võng mạc thay vì ở đúng võng mạc. Đây là tật khúc xạ mắt phổ biến nhất, đặc biệt ở lứa tuổi học đường và thanh thiếu niên.

– Người bị cận thị chỉ có thể nhìn rõ những vật ở gần, nhưng khó nhìn được những vật ở xa. Vì vậy, khi người cận thị nhìn những vật ở xa thường phải nheo mắt.

– Cận thị tên tiếng anh là Myopia, Nearsightedness.

Cận thị là gì Nguyên nhân và cách khắc phục bệnh cận thị

2. Triệu chứng và dấu hiệu

Nếu bị tật cận thị, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khi đọc các biển báo trên đường hoặc nhìn các vật khác ở xa, nhưng có thể nhìn thấy rõ các vật ở gần như đọc sách và sử dụng máy tính. Các dấu hiệu và triệu chứng khác của mắt cận thị bao gồm nheo mắt, căng mắt và nhức đầu.

Cảm thấy mệt mỏi khi lái xe hay khi chơi thể thao cũng có thể là triệu chứng của chứng cận thị không chỉnh hình. Nếu bạn gặp các dấu hiệu hoặc triệu chứng này khi đeo kính có gọng hoặc kính áp tròng, hãy đi khám mắt tại các bệnh viện mắt uy tín để xem bạn có bị cận nặng hơn không.

3. Nguyên nhân gây cận thị?

Cận thị xảy ra khi trục nhãn cầu quá dài, liên quan đến công suất hội tụ của giác mạc và thể thủy tinh của mắt, khiến những tia sáng đi vào mắt hội tụ tại một điểm trước võng mạc thay vì đúng ngay tại võng mạc. Bệnh cũng có thể xảy ra do giác mạc và/hoặc thể thủy tinh quá cong so với nhãn cầu. Trong một vài trường hợp, cận thị còn do sự kết hợp của các nguyên nhân trên.

Cận thị thường bắt đầu khi còn nhỏ và con cái sẽ có nguy cơ mắc tật cận thị cao hơn nếu cha mẹ cũng bị cận. Trong hầu hết trường hợp, bệnh sẽ ít tăng độ hơn khi trưởng thành; nhưng thỉnh thoảng nó vẫn tiếp tục tiến triển theo tuổi.

4. Các biện pháp phòng tránh và hạn chế cận thị

 – Cách hạn chế mắt cận thị tăng độ với người đang bị cận thị : Đi khám mắt định kỳ 6 tháng / lần để nhận được lời khuyên tốt nhất cho đôi mắt của bạn. Kiểm soát các bệnh mãn tính như tiểu đường và tăng huyết áp. Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách đeo kính râm có tác dụng ngăn tia cực tím (UV).

Ngăn ngừa tổn thương mắt bằng cách đeo kính bảo vệ mắt khi làm những việc như chơi thể thao, cắt cỏ, vẽ tranh hoặc tiếp xúc với khói độc. Bỏ thuốc lá không chỉ có tác động tích cực đến mắt mà còn đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Đeo kính để điều chỉnh tật khúc xạ. Hạn chế mỏi mắt bằng cách để mắt thư giãn sau vài phút sử dụng máy tính hoặc đọc sách. Dinh dưỡng cân bằng cũng giúp đôi mắt của bạn tốt hơn. Đối với người cận thị, nên dùng nhiều thực phẩm có màu sắc rực rỡ, bao gồm nhiều loại vitamin như: A, E, C, B 

– Cách phòng tránh cận thị với người chưa bị cận thị : Học tập và làm việc khoa học, cho mắt được nghỉ ngơi sau giờ làm việc. Bảo vệ mắt khi làm việc, khi tiếp xúc với hóa chất độc hại. Bảo vệ mắt khỏi tia UV và ánh nắng mặt trời bằng cách đeo kính khi trời nắng. Kiểm tra mắt thường xuyên. Hãy đeo kính đầy đủ khi đã bị cận thị để tránh bệnh nặng hơn. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho mắt, đặc biệt là Vitamin A. Riêng học sinh cần chú ý tư thế ngồi học, không học nơi thiếu ánh sáng, kê bàn ghế chuẩn. Thời gian gần đây, tình trạng cận thị học đường ngày càng phổ biến do học sinh sử dụng nhiều thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại. Vì vậy, để phòng tránh tật cận thị, trẻ cần hạn chế sử dụng quá nhiều các thiết bị công nghệ. 

Một số bài tập tại nhà hỗ trợ quá trình chữa cận thị hiệu quả nhất

– Bài tập tay – mắt: Bài tập này có thể giúp bạn tăng khả năng nhìn các vật thểở xa. Treo một bức tranh hoặc áp phích trên tường trước mặt bạn. Sau đó, bắt đầu ở tư thế đứng ở giữa phòng, thả lỏng cơ thể với tư thế thẳng lưng. Tiếp theo, đưa ngón trỏ của bàn tay thuận lên cách mũi vài inch và tập trung ánh nhìn vào đầu ngón tay cho đến khi bạn có thể nhìn rõ. Khi bạn đã nhìn rõ các đầu ngón tay của mình, hãy bắt đầu di chuyển ánh mắt của bạn nhanh chóng về phía bức tranh trên tường. Khi mới bắt đầu tập, bạn chỉ cần đứng cách tường vài mét và khi đã nhìn rõ bức tranh rồi lùi lại cho đến khi không còn nhìn rõ nữa. Tiếp tục lùi lại để luyện mắt nhìn xa và sẽ đến lúc bạn có thể nhìn được bức tranh từ khoảng cách rất xa. 

– Bài tập tập trung: Ngồi thoải mái và cầm bút / ngón cái cách mũi khoảng 10 cm. Di chuyển ánh mắt của bạn nhanh chóng từ bút / ngón tay sang hướng đối diện trong phòng và nhìn vào một vật trong vài giây rồi quay lại bút / ngón tay một lần nữa. Lặp lại bài tập 10 lần. Khi bạn đã cải thiện khả năng nhìn xa, hãy chọn một đối tượng ở xa hơn để nhìn. 

– Bài tập di chuyển bút chì: Bài tập này có thể giúp giảm mỏi mắt khi nhìn từ xa. Giữ bút chì trước mặt bạn và kéo nó ra xa cho đến khi bạn nhìn thấy hình ảnh bị mờ. Bạn cần tưởng tượng một bảng ca-rô trước mặt và di chuyển bút qua các ô, sau đó quay trở lại vị trí ban đầu. Trong khi di chuyển bút, hãy theo dõi nó bằng mắt. Bạn nên thực hiện bài tập này mỗi ngày một lần.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 11, Vật Lý 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button