Hướng Dẫn Cách Làm Bài So Sánh Của Môn Ngữ Văn

Để có một bài văn hay các em học sinh phải vận dụng nhiều phép trong văn học. Đặc biệt trong đó có phép so sánh, vậy làm sao để vận dụng 1 cách linh hoạt và đúng nhất. Trong bài viết này trung tâm gia sư Uy Tín Sư Phạm sẽ hướng dẫn các em học sinh trình bày và vận dụng so sánh 1 cách hiệu quả nhất.

Sự so sánh sẽ làm cho vấn đề mà chúng ta muốn trình bày sẽ hiện lên rõ ràng hơn, cụ thể hơn và sâu sắc hơn. Bởi vậy, mà sự so sánh rất cần thiết; nhưng sự cần thiết của so sánh không chỉ dừng lại ở cuộc sống mà nó còn diễn ra trong các môn học. Chẳng hạn như môn Văn là một ví dụ điển hình. Vậy để làm một bài văn có yêu cầu là so sánh hai hay nhiều tác phẩm văn học với nhau thì học sinh nên làm như thế nào là tốt nhất? Gia sư giỏi văn của Trung tâm Gia sư chúng tôi sẽ trình bày một cách cụ thể, chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây:

Các loại đề so sánh trong văn học thường gặp

Bằng kinh nghiệm gia sư môn Văn trong 4 năm đại học, gia sư văn của chúng tôi đã đúc kết và khái quát thành một số dạng đề so sánh căn bản, thường gặp trong các đề thi như sau: So sánh hai chi tiết trong hai tác phẩm văn học, hai nhân vật trong hai tác phẩm văn học, hai đoạn thơ, hai đoạn văn, cách mở đầu và kết thúc của hai tác phẩm, phong cách sáng tác của hai tác giả, hai lời nhận định về một tác phẩm văn học….

Chúng tôi sẽ đưa ra hai cách bao gồm các bước thực hiện rõ ràng để học sinh tham khảo

Cách 1: Phân tích song song: Phân tích song song có nghĩa là học sinh phân tích vấn đề mà mình cần làm theo kiểu phân tích hai hay nhiều vấn đề theo các chủ đề, luận điểm. Nhưng học sinh nên lưu ý là khi xây dựng chủ đề, luận điểm cho vấn đề cấn so sánh thì học sinh cần phải xác định được hai vấn đề đó có chung những luận điểm, chủ đề đó không, hay là chỉ xuất hiện từ một phía, cái này có cái kia không có. Như vậy, thì sự so sánh sẽ không khách quan và chính xác.

3 bước cơ bản đề làm bài văn so sánh theo kiểu song song:

– Mở bài: Học sinh dẫn dắt vào vấn đề rồi sau đó giới thiệu khái quátvề các đối tượng cần so sánh.

– Thân bài: Trình bày những luận điểm, chủ đề giống nhau và cần đưa ra dẫn chứng minh họa. Tiếp đó, học sinh tiếp tục đưa ra sự khác nhau. Khác biệt vè chủ đề, luận điểm của cả hai đối tượng. Bước này, sẽ vừa khẳng định được sự gặp nhau một cách tinh tế trong tư tưởng của người nghệ sĩ trên vườn hoa văn chương và vừa nhấn mạnh được cá tính, nét độc đáo về phong cách riêng biệt của người sáng tác.

– Kết bài: khái quát lại vấn đề một cách tóm tắt, đồng thời đưa ra quan điểm, chính kiến, suy nghĩ của cá nhân học sinh.

Cách 2: Phân tích nối tiếp: Là kiểu học sinh phân tích lần lượt từng đối tượng cần phân tích. Tức là học sinh sẽ phân tích riêng rẽ từng đối tượng sau đó mới tổng hợp lại và chỉ ra những nét tương đồng và những nét khác biệt.

3 bước cơ bản để làm bài văn so sánh theo kiếu nối tiếp

– Mở bài: Học sinh dẫn dắt vào vấn đề cần phân tích, bàn luận rồi sau đó giới thiệu khái quát từng đối tượng.

– Thân bài: đầu tiên là phân tích từng đối tượng trên các bình diện như nội dung, nghệ thuật..Tiếp đó, là lý giải sự khác biệt dựa trên các bình diện như bối cảnh xã hội, lịch sử và văn hóa, phong cách sáng tác của từng nhà văn, đặc trưng thi pháp của từng thể loại theo các giai đoạn khác nhau.

– Kết bài: Khái quát lại những điểm đã phân tích và chú ý bộc lộ suy nghĩ cá nhân học sinh.

Mỗi cách làm đều có những thuận lợi khó khăn riêng cũng như mỗi cách sẽ tồn tại các hạn chế khác nhau, học sinh cần dựa vào các đề bài cụ thể để lựa chọn cách làm thích hợp nhất.

Các em phải vận dụng nhiều thì mới thành thạo phép so sánh trong môn văn. Qua bài viết này chúng tôi mong sẽ giúp ích cho các em học sinh giỏi văn cũng như các em học sinh không yêu thích môn văn đạt điểm cao trong các bài kiểm tra và bài thi.

Chúc các em thành công trong học tập.

Leave a Reply