Lớp 12Ngữ Văn

Khó có thể nói có ai đó là hoàn hảo mặt nào cũng tốt {5

Tuyển tập Bộ đề Khó có thể nói có ai đó là hoàn hảo mặt nào cũng tốt Đọc hiểu hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Khó có thể nói có ai đó là hoàn hảo mặt nào cũng tốt Đọc hiểu đầy đủ nhất.

Khó có thể nói có ai đó là hoàn hảo mặt nào cũng tốt Đọc hiểu – Đề số 1

Đọc đoạn trích

     Thế nào là anh hùng? Theo tôi, anh hùng là người can đảm cống hiến trong mọi hoàn cảnh dù là khó khăn nhất; là một cá nhân hành động không vị kỉ và luôn đòi hỏi bản thân mình phải tốt hơn so với mức kì vọng của mọi người, là người xem thường nghịch cảnh để kiên quyết thực hiện điều mình tin tưởng mà không hề sợ hãi. Anh hùng là người muốn cống hiến, sẵn sàng trở thành hình mẫu và sống thật với niềm tin xác quyết của mình. Anh hùng luôn xây dựng chiến lược để đảm bảo đạt được kết quả và theo đuổi đến khi thành quả mong muốn trở thành hiện thực; họ sẵn sàng thay đổi phương pháp nếu cần thiết và hiểu tầm quan trọng của những hành động nhỏ. Anh hùng không phải là mẫu người “hoàn hảo” vì chẳng có ai hoàn hảo. Chúng ta đều mắc sai lầm, nhưng điều đó không phủ nhận những cống hiến của chúng ta trong đời.

Bạn đang xem: Khó có thể nói có ai đó là hoàn hảo mặt nào cũng tốt {5

(Trích Đánh thức con người phi thường trong bạn – Anthony Robbins, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2019, tr. 397 – 398) 

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả cho rằng anh hùng là người có thái độ như thế nào trước khó khăn, nghịch cảnh?

Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về câu: Anh hùng không phải là mẫu người “hoàn hảo” vì chẳng có ai hoàn hảo?

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: Chúng ta đều mắc sai lầm nhưng điều đó không phủ nhận những cống hiến của chúng ta trong đời? Vì sao?

Lời giải

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2. Tác giả cho rằng thái độ của anh hùng truớc khó khăn, nghịch cảnh là:

Anh hùng là người can đảm cống hiến trong mọi hoàn cảnh dù là khó khăn nhất; là một cá nhân hành động không vị kỉ và luôn đòi hỏi bản thân mình phải tốt hơn so với mức kì vọng của mọi người; là người xem thường nghịch cảnh để kiên quyết thực hiện điều mình tin tưởng mà không hề sợ hãi.

Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về câu: Anh hùng không phải là mẫu người “hoàn hảo” vì chẳng có ai hoàn hảo?

Trước hết cần hiểu mẫu người “hoàn hảo” là gì? Mẫu người hoàn hảo là mẫu người toàn diện, đẹp cả về thể chất lẫn tinh thần, đẹp cả trong suy nghĩ lẫn hành động. Mẫu người ấy là không thể có khiếm khuyết hay sai lầm.
Tuy nhiên, “nhân vô thập toàn”, không ai là hoàn hảo cả, anh hùng cũng không ngoại lệ. Anh hùng cũng là con người, mà con người thì có lúc cũng phải sai lầm đó là điều không thể tránh khỏi.
Mặt khác, anh hùng có thể chỉ xuất chúng vào một giai đoạn, một hoàn cảnh nhất định nào đó. Còn trong đời thường, họ vẫn là những con người như bao con người bình thường. Bởi vậy, sai lầm lớn nhất của chúng ta là luôn mặc định đã là anh hùng là phi thường, là người hoàn hảo.
Cả câu ý muốn nói, cũng đừng thần thánh hóa anh hùng, anh hùng đôi khi cũng có những sai lầm khiếm khuyết, họ không phải hoàn hảo. Nhưng quan trọng là họ đã đóng góp lớn lao cho cuộc đời, luôn phấn đấu để hoàn thiện mình, sẵn sàng xả thân vì nghĩa lớn mà không run sợ hay tính toán. Nguồn: Thầy Phan Danh Hiếu

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: Chúng ta đều mắc sai lầm nhưng điều đó không phủ nhận những cống hiến của chúng ta trong đời? Vì sao?

– Em đồng tình với quan niệm: “Chúng ta đều mắc sai lầm nhưng điều đó không phủ nhận những cống hiến của chúng ta trong đời”.

– Vì:
+ Sai lầm là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Vì ai cũng có mặt mạnh và mặt yếu, những ưu điểm và khuyết điểm. Nhờ sai lầm ta mới có bài học kinh nghiệm, mới có kỹ năng sống cho bản thân.
+ Khi lỡ phạm sai lầm, bản thân chúng ta đừng nhìn mãi vào sai lầm của mình hoặc của người khác, đừng dằn vặt bản thân vì những thiếu sót mà hãy suy nghĩ tích cực về những việc đã làm.
+ Đôi khi vì quá soi xét những khiếm khuyết, những sai lầm mà chúng ta thường có xu hướng phủ nhận những việc đã cống hiến. Bởi vậy, không được phủ nhận những cống hiến của mình, hoặc của người khác. Hãy trân trọng, hãy cảm thông và tiếp tục lấy đó làm động lực, làm điểm tựa để nỗ lực, cố gắng, phấn đấu cống hiến cho đời những thành quả lao động khác. Nguồn: Thầy Phan Danh Hiếu
– Cả câu cũng là thái độ lên án, phê phán sự phủ nhận cống hiến của người khác chỉ vì họ từng mắc sai lầm. Kêu gọi chúng ta hãy bỏ cái nhìn phiến diện, hãy cảm thông, trân trọng. Để người cống hiến thấy được chia sẻ, đồng cảm mà vượt lên mặc cảm tiếp tục cống hiến cho đời.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 12, Ngữ Văn 12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button