Miễn nhiệm là gì? Các trường hợp miễn nhiệm hiện nay

Theo quy định tại Luật Cán bộ, công chức 2008 thì cán bộ, công chức đều là công dân Việt Nam. Họ được giữ chức vụ theo nhiều cách khác nhau như được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm hay thi tuyển vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ được cấp trên giao.

Do vậy, khi gặp phải sai phạm gì trong công việc thì họ cũng sẽ phải bị xử phạt.

Bài viết sẽ giải đáp một số băn khoăn của Quý độc giả như miễn nhiệm là gì, các trường hợp miễn nhiệm, phân biệt miễn nhiệm và bãi nhiệm. Mời Quý vị đón đọc.

Bạn đang xem: Miễn nhiệm là gì? Các trường hợp miễn nhiệm hiện nay

Miễn nhiệm là gì?

Miễn nhiệm là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thôi giữ chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ, công chức dó có sự vi phạm nào đó khi chưa hết nhiệm kỳ

Hay có thể hiểu đơn giản miễn nhiệm là việc cho cán bộ, công chức thôi giữ vị trí đã được bầu trước đó do có sai phạm trong quá trình lãnh đạo nên không còn nhận được sự tín nhiệm của mọi người.

Nguyên nhân dẫn đến miễn nhiệm là xuất phát từ lỗi chủ quan của cán bộ, công chức đó gây ra, nên người đó có thể tự xin miễn nhiệm và được cấp trên chuẩn thuận hoặc là bị cấp trên ra quyết định miễn nhiệm do không hoàn thành nhiệm vụ được giao…

Thuật ngữ này không chỉ được áp dụng đối với các cán bộ, công chức đang làm việc tại cơ quan nhà nước, mà nó còn được sử dụng trong các doanh nghiệp hiện nay, cụ thể là Công ty Cổ phần và công ty TNHH 2 thành viên trở lên, doanh nghiệp nhà nước đối với các chức vụ giữ vị trí lãnh đạo

Các trường hợp miễn nhiệm hiện nay?

Ngoài việc giải đáp miễn nhiệm là gì, TBT xin chia sẻ một số thông tin về các trường hợp miễn nhiệm.

Theo quy định tại Điều 29 Luật cán bộ, công chức 2008 thì các trường hợp miễn nhiệm gồm:

– Trường hợp do tự cán bộ xin miễn nhiệm khi:

+ Không đủ sức khỏe để công tác

+ Cảm thấy bản thân không đủ năng lực, uy tín

+ Theo yêu cầu nhiệm vụ

+ Các lý do khác như do hoàn cảnh gia đình, công việc không phù hợp…

– Trường hợp công chức bị miễn nhiệm khi:

+ Không đủ sức khỏe để làm việc

+ Được điều động, luân chuyển vị trí công tác

+ Không đủ năng lực, uy tín

+ Do không hoàn thành tốt công việc được giao, vi phạm pháp luật hoặc vi phạm kỷ luật Đảng

+ Vi phạm quy định về bảo vệ chính trị trong nội bộ

Lưu ý:

– Đối với những trường hợp công chức tự xin miễn nhiệm mà chưa được cấp trên phê duyệt thì vẫn phải tiếp tục làm việc như bình thường

– Sau khi bị miễn nhiệm thì cán bộ, công chức không còn giữ chức vụ đó nữa mà sẽ được làm việc tại một vị trí khác trong cơ quan mà công việc đó phù hợp với năng lực của bản thân

– Về chế độ đối với công chức, căn cứ theo Điều 44 của Nghị định 24/2010/NĐ-CP thì

+ Đối với công chức miễn nhiệm do không đủ sức khỏe để thực hiện công việc thì sẽ được bảo lưu phụ cấp đối với chức vụ đang nắm giữ trong thời gian là 6 tháng kể từ ngày có quyết định miễn nhiệm

+ Đối với công chức miễn nhiệm do vi phạm pháp luật, không đủ năng lực… thì sẽ không được hưởng phụ cấp đối với chức vụ đang nắm giữ kể từ ngày có quyết định miễn nhiệm

Còn trong các doanh nghiệp thì các chức vụ lãnh đạo thường bị miễn nhiệm trong các trường hợp sau:

– Thành viên HĐQT có thể bị miễn nhiệm khi: Không có đủ tiêu chuẩn và điều kiện; Không tham gia các hoạt động của HĐQT trong 6 tháng liên tục trong trường hợp không có lý do chính đáng, tự thành viên muốn xin miễn nhiệm…

– Trong doanh nghiệp nhà nước thì thành viên Hội đồng thành viên sẽ bị miễn nhiệm khi: Không có đủ các tiêu chuẩn như trình độ chuyên môn, đang giữ chức vụ trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị…; Tự cá nhân đưa ra quyết định từ chức; Điều chuyển công tác; Không đủ năng lực, trình độ; Vì lý do sức khỏe…

Phân biệt giữa miễn nhiệm và bãi nhiệm

Tiêu chí Miễn nhiệm Bãi nhiệm
1. Khái niệm Là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thôi giữ chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ, công chức dó có sự vi phạm nào đó khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc tự xuất phát từ ý chí của cá nhân đề nghị xin miễn nhiệm Là việc cán bộ, công chức bị buộc thôi giữ chức vụ trước khi hết nhiệm kỳ do có vi phạm pháp luật hoặc về đạo đức phẩm chất, không còn đủ tư cách để thực hiện chức vụ được giao
2. Mức độ Nặng Nhẹ
3. Lý do – Do có sự vi phạm pháp luật

– Vi phạm phẩm chất, đạo đức

– Không đủ sức khỏe, năng lực để tiếp tục công việc

– Do điều chuyển công tác

– Tự cá nhân xin được miễn nhiệm vì lý do riêng…

– Do vi phạm pháp luật

– Không hoàn thành nhiệm vụ

– Vi phạm phẩm chất, đạo đức

– Không còn xứng đáng với chức vụ đang nắm giữ

4. Bản chất Là hình thức cho thôi việc Là hình thức xử lý kỷ luật
5. Đối tượng áp dụng – Cán bộ

– Công chức

Cán bộ
6. Hình thức – Cá nhân tự xin miễn nhiệm và được cấp trên đồng ý phê chuẩn

– Cấp trên ra quyết định miễn nhiệm

Thẩm quyền thực hiện bãi nhiệm là cử tri cơ quan thông qua cách bỏ phiếu biểu quyết
7. Hệ quả – Được bố trí công việc khác phù hợp hơn tại cơ quan nhà nước

– Không được làm việc tại cơ quan nhà nước

Không tiếp tục làm việc tại cơ quan nhà nước

Quý vị còn những băn khoăn liên quan đến bài viết như miễn nhiệm là gì vui lòng liên hệ TBT Việt Nam theo hotline 1900 6560 để được giải đáp.