Lớp 10Sinh học

Sơ đồ tư duy Protein

1. Protein là gì?

Protein còn được gọi là chất đạm. Chúng có cấu tạo từ các 20 loại acid amin khác nhau theo trình tự riêng biệt. Có nhiều loại acid amin cơ thể con người không thể tự tổng hợp được. Chúng ta cần bổ sung từ bên ngoài, bằng cách sử dụng các thực phảm một cách đa dạng.

Protein có trong các loại thịt, cá, trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa,…Chúng là loại thực phẩm cung cấp năng lượng và các chất cần thiết cho con người. Protein cũng là chất chiếm tới một nửa khối lượng thô của tế bào. Nên việc bổ sung chất đạm là vô cùng cần thiết. Nếu thiếu chất đạm, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng, bệnh tật,…

2. Sơ đồ tư duy Protein

3. Chức năng của protein đối với cơ thể

Protein có vai trò dinh dưỡng đặc biệt với con người. Hãy cùng chúng tôi điểm qua các tác dụng của protein trong cơ thể:

Bạn đang xem: Sơ đồ tư duy Protein

3.1. Duy trì các tế bào, mô cơ của cơ thể

Đây là tác dụng quan trọng nhất của chất đạm . Chúng không chỉ xây dựng cấu trúc cơ thể, mà còn duy trì chúng xuyên suốt vòng đời. Protein có nhiều dạng như:

  • Keratin: Cấu trúc của tóc, móng, da.
  • Collagen: Cấu trúc da, xương, gân,…
  • Elastin: Tính đàn hồ cao, có trong các động mạnh, phổi, tử cung,…

Đối với những vận động viên, hay những người tập gym, chất đạm có vai trò quan trọng. Vì chất đạm là thành phần chính để hình thành cơ bắp. Và giúp cơ bắp chắc khỏe hơn.

Bạn nên sử dụng protein từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Vì mỗi loại thực phẩm một số loại acid amin để tổng hợp nên protein.

3.2. Truyền thông tin

Như đã biết, protein là chất cấu tạo nên nhiều chất trong cơ thể. Nổi bật nhất có thể kể đến các hormone. Hormon được tạo ra bởi các tuyến nội tiết. Các tuyến này tiết hormone và nhờ máu vận chuyển tới các cơ quan đích

Một số hormone quan trọng có nguồn gốc từ chất đạm:

  • Insulin: Hormone báo hiệu khi glucose hay đường được hấp thu vào tế bào
  • HGH (hormone tăng trưởng ở con người): đây là hormone kích thích sự tăng trưởng của các mô và xương.
  • Glucagon: Báo hiệu khia glucose dự trữ phân hủy trong gan.

Protein ảnh hưởng tới sự giải phóng hormone. Ví dự như giảm hormone tạo cảm giác đói Ghrelin, giảm cảm giác thèm ăn. Đồng thời tăng hormon no PYY và GLP – 1.

3.3. Tăng sức đề kháng

Chất đạm cũng là cơ sở để cơ thể hình thành kháng thể và các các globulin miễn dịch. Từ đó giúp hệ miễn dịch hoạt động trở nên hiệu quả hơn. Kháng thể là một loại protein ngăn cản vi khuẩn, virus, … Chúng có mặt trong máu, và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Khi tuổi càng nhiều hơn, năng lượng tiêu thụ (calo) là một vấn đề đáng được lưu tâm.

4. Hàm lượng protein cần thiết cho người trưởng thành

Đối với phụ nữ, bạn cần bổ sung khoảng 46 gram/ngày. Còn với nam giới, lượng chất đạm khuyến nghị là 56 gram/ngày. Chất đạm cũng khiến cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, no lâu hơn và hạn chế bạn sử dụng các món giàu calo.

5. Thực phẩm nguồn gốc động vật giàu protein

Sơ đồ tư duy Protein dễ hiểu, cực hay

5.1. Thịt gà và trứng gà

Ức gà và trứng là những loại thực phẩm hàng đầu bạn cần nghĩ đến khi bổ sung protein. Chúng đều giàu chất đạm và tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên bạn cũng nên gặp các chuyên gia dinh dưỡng nếu cần tư vấn về các nguy cơ có thể gặp phải.

5.2. Thủy hải sản

Vừa giàu đạm, vừa có lượng chất béo bão hòa thấp, hải hải lại còn rất thơm ngon. Bạn không nên bỏ qua hải sản trong thực đơn tăng cường chất đạm của mình. Bên cạnh đó, các loài cá biển như cá hồ, cá ngừ,… còn có nhiều omega 3 – 6 – 9. Đây đều là các chất có lợi cho tim mạch.

5.3. Các loại thịt màu đỏ

Thịt bò và thịt cừu luôn là một nguồn giàu protein. Tuy nhiên chúng lại có nhiều chất béo và cholesterol.

5.4. Các sản phẩm sữa

Các sản phẩm sữa cũng rất giàu protein và tốt cho cơ bắp. Đây cũng là loại thực phẩm giúp bạn giảm nguy cơ bị tiểu đường và bệnh cao huyết áp. Bạn nên chọn loại sữa không đường hoặc sữa chua không đường sẽ tốt cho sức khỏe nhất.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 10,Sinh học 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button