Lớp 12Ngữ Văn

Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học ngắn gọn nhất

Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

I. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2)

Giá trị nhận thức

Giá trị giáo dục

Bạn đang xem: Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học ngắn gọn nhất

Giá trị thẩm mĩ

Cơ sở xuất hiện

+Nhằm đáp ứng nhu cầu nhận thức của con người

Giá trị giáo dục làm sâu sắc thêm giá trị nhận thức, giá trị nhận thức chính là tiền đề của giá trị giáo dục

Sự rung động trước cái đẹp của con người

Nội dung

+ Đem lại cho con người những hiểu biết, nhận thức mới mẻ vượt không gian, thời gian

+ Giúp con người hiểu biết về xung quanh và chính mình sâu sắc hơn-> tác động cuộc sống hiệu quả -> quá trình tự nhận nhận thức

 

+ Mang đến cho con người nhiều bài học đáng quý về cuộc sống, lẽ đời-> rèn luyện, hoàn thiện mình để sống tốt đẹp hơn.

+ Hình thành cho con người tư tưởng tiến bộ, có quan điểm và thái độ đúng đắn về cuộc sống

+ Làm cho con người biết yêu, ghét, tâm hồn trở trong sáng, lành mạnh và phong phú hơn

+ Nâng đỡ nhân cách con người , hướng thiện => Giáo dục con người bằng hình tượng văn học chứ không phải bằng pháp luật, răn đe

+ Văn học đem đến cho con người những vẻ đẹp muôn hình, muôn vẻ của cuộc đời như thiên nhiên, đất nước, cảnh vật, lịch sử, tình yêu thương

+ Văn học có thể phát hiện ra vẻ đẹp của những vật những việc tưởng như rất nhỏ bé, bình thường và cả vẻ đẹp đồ sộ, kì vĩ.

+ Cái đẹp không chỉ ở nội dung mà còn ở hình thức nghệ thuật như ngôn ngữ, kết cấu

=> Giúp con người thêm yêu cuộc sống, hướng tới những điều đẹp đẽ, tốt lành

Câu 2 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2)

– Ba giá trị của văn học có mối quan hệ mật thiết, gắn bó với nhau,  không tách rời, kết hợp để cùng tác động đến người đọc, mang lại giá trị cao nhất về chân – thiện – mĩ ở đời.

Câu 3 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2)

 

Khái niệm

Tính chất

Tiếp nhận văn học

Là quá trình người đọc hoà mình vào tác phẩm, rung động với nó, đắm chìm trong thế giới nghệ thuật bằng ngôn từ, lắng nghe tiếng nói của tác giả, thưởng thức tài năng uyên bác, tâm hồn tinh tế của người nghệ sĩ

+ Là một quá trình giao tiếp đúng nghĩa

+ Tính chất cá thể hóa, tính tích cực, chủ động của người thưởng thức, các yếu tố thuộc về cá nhân có vai trò quan trọng.

+ Tính đa dạng, không thống nhất của việc tiếp nhận văn học.

Câu 4 (trang 191 sgk Ngữ văn 12 Tập 2)

– Quá trình tiếp nhận văn học bao gồm ba cấp độ:

+ Cấp độ 1: Cảm thụ chỉ tập trung vào nội dung cụ thể, nội dung trực tiếp của tác phẩm.

+ Cấp độ 2: Cảm thụ qua nội dung trực tiếp để thấy nội dung tư tưởng của tác phẩm.

+ Cấp độ 3: Cảm thụ chú ý đến cả nội dung hình thức và nội dung biểu hiện (nghệ thuật).

– Để tiếp nhận văn học có hiệu quả, cần:

+ Có ý thức học tập, nâng cao sự hiểu biết của bản thân, hiểu biết càng lớn càng tiếp nhận dễ dàng.

+ Biết tích lũy kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận của mình.

+ Biết trân trọng sản phẩm nghệ thuật, tiếp nhận tác phẩm bằng sự khách quan, tôn trọng, tiếng nói, tâm hồn, quan điểm của người viết.

+ Tiếp nhận một cách chủ động, tích cực, sáng tạo, hướng tới cái hay, cái đẹp, cái đúng.

+ Không suy diễn tùy tiện, phát hiện vẻ đẹp bằng sự say mê và rung cảm mãnh liệt.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 12, Ngữ Văn 12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button