Lớp 11Ngữ Văn

Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ siêu ngắn hay nhất

Hướng dẫn Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ siêu ngắn gọn. Với bản soạn văn 11 siêu ngắn gọn này các bạn sẽ chuẩn bị bài trước khi đến lớp nhanh chóng và nắm vững nội dung tác phẩm dễ dàng nhất.

Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ – Bản 1

Câu 1 (trang 31 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):

a) Vấn đề bị bác bỏ: Lối sống cá nhân ích kỉ, bó hẹp trong ngưỡng cửa nhà mình.

Bạn đang xem: Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ siêu ngắn hay nhất

Cách bác bỏ:

– Sử dụng lí lẽ chặt chẽ, thuyết phục.

– Trình bày lí lẽ bằng cách so sánh và lối diễn đạt giàu hình ảnh, sống động, dễ hình dung nắm bắt (hình ảnh mảnh vườn, cơn dông, đại dương).

b) Vấn đề bị bác bỏ: Vua Quang Trung bác bỏ thái độ e dè, né tránh, không chịu ra giúp nước của nhiều hiền tài Bắc Kì khi nhà vua mới dựng nghiệp.

Cách bác bỏ:

– Không phê phán, chỉ trích mà nhẹ nhàng đưa ra những lí lẽ thuyết phục sau:

   + Phân tích những khó khăn cấp bách của đất nước.

   + Chỉ ra nguyên lí muôn thuở: phải đồng lòng, đồng sức, chung tay mới gánh vác được sự nghiệp chung.

   + Sự lo lắng cho đất nước, tấm lòng mong mỏi người hiền phò giúp của vua.

   + Khẳng định nước ta không hiếm người tài và khuyến khích họ ra giúp nước.

– Giọng văn: nhẹ nhàng, khiêm tốn, khuyến khích, cầu thị.

Câu 2 (trang 31 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):

Ví dụ: Bác bỏ quan niệm “Muốn học giỏi môn Ngữ văn chỉ cần… nhiều thơ văn”.

Cách bác bỏ:

– Chỉ ra nguyên nhân: quan niệm trên bắt nguồn từ suy nghĩ và thái độ học tập phiến diện, đơn giản của học sinh.

– Tác hại của quan niệm này:

   + Kết quả học tập không tiến bộ do sai phương pháp.

   + Lãng phí thời gian.

   + Dễ nản chí do không hiểu yêu cầu của bộ môn và không đạt hiệu quả khi học.

– Đề xuất kinh nghiệm học tốt môn Ngữ Văn:

   + Đọc nhiều tài liệu để có kiến thức sâu rộng về môn học, đọc đa dạng các loại sách để mở rộng vốn từ và hiểu biết xã hội.

   + Thường xuyên rèn luyện các kĩ năng viết, rèn diễn đạt và rèn tư duy giải quyết vấn đề.

   + Vun đắp đời sống tinh thần, nâng cao khả năng cảm nhận.

   + Chú ý quan sát học hỏi và có ý thức trải nghiệm cuộc sống.

Câu 3 (trang 31 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):

Dàn ý bài nghị luận bác bỏ quan niệm: Thanh niên, học sinh thời nay phải biết nhuộm tóc, hút thuốc lá, uống rượu, vào các vũ trường…, thế mới là cách sống sành điệu của tuổi trẻ thời hội nhập.

Mở bài: Giới thiệu và khẳng định sự sai lầm của quan niệm trên.

Thân bài:

– Tác hại của quan niệm sống sai lầm như trên:

   + Quan niệm trên dẫn đến lối sống buông thả, nghiện ngập, tổn hại đến tinh thần và sức khỏe của thế hệ trẻ.

   + Quan niệm trên gây ra ảo tưởng về thứ “sành điệu” phù phiếm, nguy hại, khiến thế hệ trẻ đi chệch khỏi con đường đúng đắn, lành mạnh và ý nghĩa.

   + Quan niệm trên để lại hệ lụy lâu dài và ảnh hưởng tới bản thân người trẻ, gia đình họ và ảnh hưởng tới xã hội.

– Nguyên nhân dẫn đến quan niệm sống sai lầm này:

   + Quan niệm xuất phát từ tư duy hưởng thụ, lối sống lười biếng, thói vô trách nhiệm.

   + Do sự thiếu hiểu biết, thiếu vốn sống của người trẻ khi mới bước vào đời.

   + Do tâm lí muốn thể hiện mình của lứa tuổi đầu đời.

   + Do sự chiều chuộng thái quá của một bộ phận gia đình.

– Giải pháp:

   + Gia đình, nhà trường và xã hội cần định hướng cho người trẻ về lối sống lành mạnh, ý nghĩa, tiến bộ và làm rõ khái niệm “sành điệu” thường được giới trẻ chú ý.

   + Bản thân người trẻ phải có trách nhiệm với chính mình, tìm kiếm năng lực, sở thích và ước mơ thực sự của mình.

   + Người trẻ cần tranh thủ thời gian học tập, rèn luyện và theo đuổi ước mơ.

Kết bài: Khẳng định lại sự sai lầm của quan niệm, đưa ra quan niệm sống đúng đắn.

Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ – Bản 2

Câu 1 (trang 31 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Bài tập 1 Vấn đề bác bỏ Cách bác bỏ
Đoạn văn a/ Quan niệm sống quẩn quanh, nghèo nàn của những người trở thành nô lệ của tiện nghi.

Dùng lí lẽ và hình ảnh so sánh:

– Tác giả so sánh lối sống cá nhân như khu vườn được chăm sóc cẩn thận nhưng không chống được bão táp

– Tác giả cho rằng chẳng ai thèm muốn cuộc sống đầy đủ tiện nghi nhưng chỉ ở trong hàng rào.

– Con người chỉ hạnh phúc khi trải qua gian nan, thử thách

Đoạn văn b/ Thái độ dè dặt, né tránh của những người hiền tài trước vương triều mới. Dùng lí lẽ phân tích để nhắc nhở, kêu gọi những người hiền tài ra giúp nước.

Câu 2 (trang 32 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Bài tập 2. Vấn đề bác bỏ Cách bác bỏ

Đoạn văn a/

Đoạn văn b/

– Quan niệm phiến diện.

– Quan niệm phiến diện.

– Dùng lí lẽ và dẫn chứng thực tế.

– Dùng lí lẽ và dẫn chứng thực tế

Quan niệm đúng đắn.

Muốn học tốt môn ngữ văn cần phải:

– Đọc nhiều sách để cải thiện vốn từ.

– Sống sâu sắc và có ý thức tích luỹ vốn sống thực tế.

– Có động cơ và thái độ học tập đúng đắn.

– Có phương pháp học tập phù hợp để nắm kiến thức cơ bản và hệ thống.

– Nâng cao trí tưởng tượng, kĩ năng thấu cảm, kĩ năng sáng tạo.

– Thường xuyên trau dồi kiến thức qua sách, báo, tạp chí và thu thập thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Câu 3 (trang 32 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Lập dàn ý

Mở bài:

Giới thiệu 2 quan niệm sống (quan niệm 1 SGK, quan niệm 2 cách sống của tuổi trẻ thời hội nhập là phải có trí tuệ, có khát vọng làm giàu

Thân bài:

– Nêu tình trạng của quan niệm sống thanh niên, học sinh phải biết nhuộm tóc, hút thuốc, vào vũ trường mới là sành điệu …

– Chỉ ra nguyên nhân của lối sống này.

– Chỉ ra hậu quả của lối sống này.

Bác bỏ quan niệm về cách sống ấy.

– Vấn đề cần bác bỏ: bản chất của quan niệm sống ấy thực ra là lối sống buông thả, hưởng thụ, không có lí tưởng sống và không có ước mơ.

– Cách bác bỏ: dùng lí lẽ và dẫn chứng thực tế.

– Khẳng định một quan niệm về cách sống đúng đắn.

Kết bài:

– Phê phán, nêu tác hại của quan niệm về cách sống sai trái

Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ – Bản 3

Nội dung bài học

– Khái niệm: Bác bỏ là dùng lí lẽ và chứng cứ để gạt bỏ những quan điểm, ý kiến sai lệch hoặc chưa chính xác… Sau đó nêu ý kiến đúng của mình để thuyết phục người đọc, người nghe.

– Yêu cầu:

    + Cần chỉ ra được cái sai.

    + Sử dụng lí lẽ và dẫn chứng khách quan để nhận định.

    + Thái độ khi bác bỏ phải trung thực, thẳng thắn.

– Cách thực hiện:

    + Sử dụng lí lẽ và dẫn chứng khách quan để bác bỏ cái sai và nêu ý kiến của mình.

    + Có nhiều cách bác bỏ: Bác bỏ một luận điểm, luận cứ, một nhận định, quan điểm.

Luyện tập

Câu 1 (trang 31 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):

Ngữ liệu a:

– Nội dung bác bỏ: Lối sống sai lầm theo chủ nghĩa cá nhân “Sống bó hẹp trong ngưỡng cửa nhà mình”.

– Cách bác bỏ: Dùng lí lẽ và dẫn chứng cùng hình ảnh sinh động để bác bỏ trực tiếp. Lối sống cá nhân giống như một khu vườn được chăm sóc cẩn thận nhưng không thể chống được bão táp. Cũng như hạnh phúc phải trải qua thử thách mới có thể bền vững.

– Diễn đạt: Ngôn từ giản dị, nội dung dễ tiếp nhận, có sức thuyết phục cao.

Ngữ liệu b

– Nội dung bác bỏ: Thái độ e ngại của người hiền không chịu ra giúp nước.

– Cách bác bỏ: Không trực tiếp phê phán, tác giả đi phân tích khó khăn, lòng mong đợi của vua Quang Trung cùng lời khẳng định đất nước không thiếu người hiền tài. Sau đó động viên người tài ra giúp nước.

– Diễn đạt: Ngôn từ trang trọng nhưng giản dị, chân thành.

Câu 2 (trang 32 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):

Gợi ý dàn bài:

– Chỉ rõ ý kiến phải bác bỏ.

– Phân tích nguyên nhân bác bỏ.

– Phân tích những tác hại của những nhận thức sai lệch.

– Nêu ý kiến cá nhân và đề xuất suy nghĩ, những hành động đúng đắn.

Gợi ý dàn bài sau khi chọn ý kiến bác bỏ:

– Ý kiến bác bỏ: Muốn học giỏi môn Ngữ văn cần chăm chỉ đọc nhiều sách, học thuộc thơ văn.

Chăm chỉ đọc sách, học thuộc thơ văn chỉ là cách củng cố kiến thức và làm phong phú thêm những điều mình cần biết.

– Nguyên nhân bác bỏ: Do suy nghĩ rập khuôn, lối mòn trong cách học cũ.

– Tác hại: Kết quả học tập bị ảnh hưởng, tư duy không được phát triển.

– Đề xuất:

    + Có ý thức tích lũy vốn sống, kiến thức thêm từ cuộc sống thực tế chứ không chỉ học mãi trong sách vở.

    + Tìm ra phương pháp học tập đúng đắn.

Câu 3 (trang 32 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):

Dàn ý tham khảo:

Mở bài: Nhắc lại quan niệm sống đã cho, dẫn vào ý kiến của bản thân.

Thân bài:

– Khẳng định quan niệm trên là sai.

– Nguyên nhân: Cách nhìn của những thanh niên, học sinh có lối sống lệch, ham chơi, lười học.

– Phân tích tác hại: Khiến thanh niên dễ sa vào các tệ nạn xã hội, bỏ học, mất hết tương lai, ý thức về trách nhiệm của bản thân với chính mình, với gia đình, với xã hội.

– Đề xuất:

    + Cách sống đúng của thanh niên là không ngừng học tập, rèn luyện bản thân.

    + Chính bản thân cũng phải nỗ lực không ngừng để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, vốn sống để thành công.

Kết bài:

– Rút ra bài học kinh nghiệm: Bản thân không được sa đà vào ăn chơi, cố gắng học tập, rèn luyện.

– Liên hệ mở rộng: Rèn luyện tốt bản thân chính là cách tốt nhất để báo hiếu cha mẹ, khiến mình trở thành người có ích cho xã hội.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 11, Ngữ Văn 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button