Lớp 12Ngữ Văn

Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học ngắn gọn nhất

Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

I. Tìm hiểu đề và tìm ý

– Đối tượng đa dạng, phong phú: về văn học, về tác phẩm văn học, lý luận văn học,…

– Nội dung: nêu quan điểm, giải thích, chứng minh ý kiến trên cơ sở tác phẩm văn học.

Luyện tập

Câu 1 (trang 93 sgk Ngữ văn 12 Tập 1)

Bạn đang xem: Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học ngắn gọn nhất

1. Mở bài

– Giới thiệu sơ lược về nhà văn Thạch Lam

– Dẫn dắt ý kiến của nhà văn Thạch Lam

2. Thân bài

*Ý kiến của Thạch Lam là vô cùng xác đáng, vì văn học không chỉ có chức năng phản ánh hiện thực mà còn có chức năng bồi đắp những tình cảm phong phú và tốt đẹp cho con người.

* Phân tích, lí giải ý kiến:

– Văn chương là tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác:

+ Văn chương bắt nguồn từ đời sống, phản ánh hiện thực của đời sống khách quan-> hiện thực đầy rẫy những tốt xấu, những cái được và chưa được, những bất công và giả dối -> sức mạnh của văn học là tố cáo thế giới của những tàn ác, giả dối.

+ Văn chương tố cáo thế giới tàn ác với mục đích cao cả là nhằm thay đổi, hướng tới việc xây dựng một xã hội tốt đẹp bằng ngôn từ nghệ thuật, bằng hình tượng nghệ thuật.

+ Chứng minh qua các tác phẩm:

– Truyện Kiều của Nguyễn Du tố cáo xã hội bất công, sự lên ngôi của đồng tiền khiến nhiều kẻ bán đứng cả lương tâm chính mình -> mong muốn thay đổi một xã hội công bằng, công lý.

– Vợ nhặt của Kim Lân tố cáo sự tàn ác của thực dân đã đẩy con người vào cái đói, cái khát, giá trị con người bị rẻ rúng -> mong muốn một xã hội ấm no, nhân dân được tự do làm chủ cuộc đời mình.

– Tuyên ngôn độc lập của Hồ chí Minh tố cáo tội ác, sự bất nhân của kẻ thù-> mong muốn đấu tranh, giữ lấy nền độc lập, mong muốn dân tộc, nhân dân được bình đẳng, bác ái.

– Văn chương làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn:

+ Văn chương giúp người đọc biết đồng cảm, sẻ chia, biết cảm thông với nhân vật, với số phận nhiều đau thương của họ.

+ Văn chương khiến con người biết căm ghét cái các, cái bất công, biết yêu thương, biết vui buồn cùng nhân vật.

+ Văn chương giúp lòng người hướng thiện, trong sạch và bồi đắp những tình cảm cao đẹp.

+ Chứng minh qua các tác phẩm văn học.

– Đánh giá về ý kiến:

   +Ý kiến của Thạch Lam giúp mọi người hiểu rõ và đánh giá đúng về chức năng của văn chương.

   + Ý kiến giúp mỗi nhà văn định hướng đúng đắn để sáng tạo ra những tác phẩm thành công phục vụ người thưởng thức, họ trở nên có trách nhiệm hơn với đứa con tinh thần của mình.

+ Dù ở thời đại nào thì ý kiến của Thạch Lam vẫn có giá trị sâu sắc

3. Kết bài

Bài học cho bản thân về ý kiến trên

Câu 2 (trang 93 sgk Ngữ văn 12 Tập 1)

1. Mở bài

– Giới thiệu sơ lược về nhà thơ Tố Hữu

– Dẫn dắt ý kiến nhận định của Hoài Thanh

2. Thân bài

– Giải thích ý kiến:

+ Yếu tố chính tạo nên thành công trong thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu là thái độ toàn tâm toàn ý với cách mạng

   + Các yếu tố khác góp phần như truyền thống gia đình, quê hương, diễn biến lịch sử thời đại, năng khiếu

   + Hoài Thanh nhấn mạnh đến “thái độ toàn tâm, toàn ý với cách mạng” là yếu tố quan trọng hàng đầu

– Phân tích, chứng minh ý kiến

+ Tố Hữu tham gia cách mạng từ khi còn niên thiếu, bắt gặp lí tưởng cách mạng soi đường, ông trở nên gắn bó và tình cảm, đời sống của ông luôn hướng về cách mạng, về Đảng, về nhân dân, dân tộc.

+ Các bài thơ của Tố Hữu hầu hết đều là thơ trữ tình, chính trị

+ Thơ ông luôn gắn với những tình cảm, lý tưởng và lẽ sống lớn của cộng đồng, của một con người trách nhiệm với cách mạng. Ví dụ Từ ấy, Máu và hoa

+ Trong mỗi chặng đường của lịch sử dân tộc, thơ Tố Hữu luôn để lại những dấu ấn với các tập thơ riêng đầy thành công và đặc sắc.Dẫn chứng các sáng tác của ông

+Thơ Tố Hữu mang đến một tấm gương phản chiếu hình ảnh người chiến sĩ cách mạng nhiệt huyết, với tình yêu và niềm tin mãnh liệt với cách mạng. Dẫn chứng.

– Đánh giá lại ý kiến: Ý kiến của Hoài Thanh là chính xác và vô cùng đúng đắn, nó không chỉ phù hợp với thực tế sáng tác của nhà thơ Tố Hữu mà còn phù hợp với những lý luận của thơ ca.

3. Kết bài

-Khẳng định lại vấn đề. 

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 12, Ngữ Văn 12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button