Lớp 11Ngữ Văn

Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu siêu ngắn hay nhất

Hướng dẫn Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu siêu ngắn gọn. Với bản soạn văn 11 siêu ngắn gọn này các bạn sẽ chuẩn bị bài trước khi đến lớp nhanh chóng và nắm vững nội dung tác phẩm dễ dàng nhất.

Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu – Bản 1

I. TRẬT TỰ TRONG CÂU ĐƠN

Câu 1 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

a. Trật tự rất sắc, nhưng nhỏ đúng về ngữ pháp nhưng không phù hợp về nghĩa, tức là không phù hợp với mục đích đe dọa, uy hiếp của hành động do không nhấn mạnh tính sát thương nguy hiểm của con dao.

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu siêu ngắn hay nhất

b. Trật tự nhỏ nhưng rất sắc hợp lí vì nhấn mạnh sự nguy hiểm của con dao (vũ khí).

c. Phù hợp với mục đích phủ nhận tác dụng của con dao đối với việc chặt cành cây to.

Câu 2 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

   Lựa chọn cách viết tối ưu: A (vì nhấn mạnh sự thông minh của học sinh, phù hợp với nội dung câu sau là ôn học sinh giỏi).

Câu 3 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

a. Nêu hoàn cảnh thời gian một đêm khuya đầu câu là phù hợp vì thể hiện sự tiếp nối thời gian, tạo liên kết liền mạch với những câu đi trước.

b. Đảm bảo liên kết ý với những câu đi trước. Trước đó, các câu đang tập trung vào vấn đề ai biết người nào đẻ ra Chí Phèo.

c. Phần chỉ thời gian đã mấy năm đặt ở cuối câu là hợp lí vì đáp ứng nhiệm vụ thông báo của nó.

II. TRẬT TỰ TRONG CÂU GHÉP

Câu 1 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

là vì… xa xôi: chỉ nguyên nhân, vừa lí giải cho vế trước vừa liên kết với vế sau.

tuy đối với… chịu ơn: vế chỉ sự nhượng bộ, đặt ở cuối câu bổ sung thông tin, bối cảnh ngoài ngôn ngữ.

Câu 2 (trang 159 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

Đáp án C.

Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu – Bản 2

I. TRẬT TỰ TRONG CÂU ĐƠN

Câu 1 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

a. Không thể sắp xếp theo trật tự “rất sắc, nhưng nhỏ”.

b. Sắp xếp theo trật tự “nhỏ, nhưng rất sắc” nhấn mạnh độ sắc của con dao

– Thể hiện sự liều mạng ăn vạ của Chí Phèo.

– Khiến Bá Kiến phải sợ hắn.

c. Trong câu được cho, trật tự “rất sắc nhưng nhỏ” là trật tự hợp lý nhất, nhấn mạnh độ nhỏ của dao để giải thích con dao không thể chặt được cành cây.

→ Trật tự sắp xếp bộ phận trong câu nhằm liên kết ý của câu với các câu trước và sau nó, tạo nghĩa logic cho đoạn.

Câu 2 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

   + Lựa chọn cách A: Bạn em nhỏ người nhưng rất thông minh. Thầy giáo đã chọn bạn ấy vào đội tuyển học sinh giỏi.

   + Vì: nhấn mạnh sự thông minh của người bạn, giải thích lý do cho việc bạn ấy được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi → tạo ra sự liên kết nghĩa hợp lý.

Câu 3 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

a. Hai trạng ngữ “một đêm khuya”, “sáng hôm sau” đặt đầu hai câu thể hiện sự chảy trôi của thời gian, diễn tiến của cuộc đời Mị.

b. “một buổi sáng tinh sương” nhằm bổ sung thêm thông tin cho câu, nối hai vế câu còn lại, đồng thời còn nhấn mạnh xuất thân của Chí Phèo.

c. “đã mấy năm” thể hiện khoảng thời gian đã trôi qua, biểu hiện phần nào cuộc sống chịu đựng của Mị ở nhà thống lí Pá Tra.

II. TRẬT TỰ TRONG CÂU GHÉP

Câu 1 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

a. Vế in đậm đặt ở vị trí sau để tạo sự liên kết câu có vế in đậm với câu ở ngay sau nó: nhắc đến ước mơ thời quá khứ của Chí Phèo.

b. Vế in đậm đặt phía sau nhằm nhấn mạnh thái độ của nhân vật đang nói với nhân vật đang nghe: sự biết ơn, không bao giờ quên.

Câu 2 (trang 159 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

Câu văn thích hợp nhất: C. Trong những năm gần đây, các phương pháp đọc nhanh đã được phổ biến khá rộng, nhưng nó không phải là điều mới lạ.

Ý nghĩa

Qua bài học, học sinh được nâng cao nhận thức về vai trò, tác dụng của trật tự các bộ phận câu trong việc thể hiện ý nghĩa và liên kết ý trong văn bản; có ý thức cân nhắc, lựa chọn trật tự sắp xếp các bộ phận câu.

Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu – Bản 3

I. TRẬT TỰ TRONG CÂU ĐƠN

Câu 1 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

a. Có thể sắp xếp theo trật tự ” rất sắc, nhưng nhỏ”: câu không sai về ngữ pháp và ý nghĩa.

Nhưng đặt trong đoạn văn này thì không phù hợp với mục đích đe dọa, uy hiếp đối phương.

b. Việc sắp xếp theo trật tự “nhỏ, nhưng rất sắc” có tác dụng xác định trọng tâm thông báo là “rất sắc”, phù hợp với hàm ý đe dọa, uy hiếp.

c. Trật tự các từ ngữ trong trường hợp này lại phù hợp: Nhằm mục đích chế nhạo, phủ định tác dụng của con dao.

Câu 2 (trang 157 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

– Cách viết thứ nhất là phù hợp vì trọng tâm thông báo là “rất thông minh”.

Câu 3 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

– Trạng ngữ có thể đứng ở đầu câu, giữa câu, hoặc cuối câu. Do đó, ta thấy các trạng ngữ trong 3 đoạn trích đặt ở 3 vị trí khác nhau là phù hợp với nội dung thông báo.

a/ Đoạn văn kể về sự kiện Mị bị bắt nên trước tiên là nêu hoàn cảnh thời gian.

Câu tiếp theo phần “sáng hôm sau” cần đặt ở đầu câu để tiếp nối thời gian.

b/ Chủ thể hành động được nêu trước, phần biểu thị thời gian đặt ở giữa bởi sự kiện liên kết với các ý của câu trước đó đều tập trung vào việc: ai là cha đẻ của Chí Phèo.

c/ Phù hợp với nội dung thông tin cũ, thông tin đã biết

II. TRẬT TỰ TRONG CÂU GHÉP

Câu 1 (trang 158 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

a. Vế chính: Hắn lại nao nao buồn.

Vế phụ chỉ nguyên nhân đặt sau: là vì mẩu chuyện ấy…..rất xa xôi.

=> Liên kết dễ dàng với nội dung các câu đi sau.

b. Vế chỉ sự nhượng bộ đặt sau để bổ sung thông tin.

Câu 2 (trang 159 SGK Ngữ văn 11 tập 1):

– Chọn phương án C.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 11, Ngữ Văn 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button