Lớp 10Ngữ Văn

Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Nhưng nó phải bằng hai mày – Văn 10

Soạn bài Nhưng nó phải bằng hai mày nhanh nhất chỉ với 10 phút??? Trọn bộ các câu hỏi giáo viên đặt ra cho học sinh trên lớp về tác phẩm Nhưng nó phải bằng hai mày??? Đúng vậy, tất cả sẽ có trong bài viết này của , mời các bạn cùng tham khảo nhé

Soạn bài Nhưng nó phải bằng hai mày (trong 10 phút)

Đọc – Hiểu

Câu 1 

Bạn đang xem: Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Nhưng nó phải bằng hai mày – Văn 10

-Tính kịch trong đoạn được thể hiện đầu tiên qua mối quan hệ giữa Cải và thầy Lí là quan hệ hợp tác cùng có lợi. Trước khi xử kiện, Cải thực hiện hành vi đút lót cho thầy Lí với số tiền là năm đồng. Vì vậy Cải tự đắc thắng cho rằng bản thân sẽ thắng kiện nhưng không ngờ kết quả là bản thân bị xử đánh mười roi

– Tính hài hước của truyện được bật ra nhờ sự kết hợp độc đáo giữa ngôn ngữ truyện và ngôn ngữ hành động trong truyện:

Cải xòe 5 ngón tay ngụ ý cho 5 đồng đã đút lót à Thầy Lí lại dùng 5 ngón tay úp ngược lại ngụ ý chỉ 10 đồng

+ Rõ ràng đây chính là yếu tố gây cười mạnh nhất được thể hiện qua cả lời nói “nhưng nó phải bằng hai mày” và cả hành động của thầy Lí

+ Các nhân vật chưa cần dùng đến ngôn ngữ thoại mà dùng ngôn ngữ hành động. Họ có thể nhìn thấu ý đồ của nhau thông qua cả lời nói và hành động

+ Tính kịch vừa tạo tiếng cười vừa đưa ra ý nghĩa tố cáo của truyện

Câu 2 

Nghệ thuật gây cười ở cuối truyện được thể hiện qua chi tiết sau:

– Lời nói ngập ngừng “ nhưng nó phải bằng hai mày” kết hợp hành động úp 5 ngón tay lên tay Cải của thầy Lí

+ Rõ ràng lời nói và hành động đều cho thấy hành vi hối lộ cũng như hành vi nhận hối lộ một cách rõ ràng. Thế nhưng có một nghịch lý người hối lộ vẫn bị đánh còn người nhận hối lộ thì lại nhận thêm hối lộ gấp đôi nữa

+ Từ đây, tiếng cười bật ra khi nhìn nhận một cách rõ ràng việc lẽ phải được đem ra mua bán, đong đếm bằng tiền. Thứ công bằng, công lí mà người ta nghĩ chỉ có trên tòa án thì nay đã trở thành một sự quy phạm, quy đổi bằng giá trị đồng tiền

Câu 3 

Về nhân vật Ngô và Cải

Đánh giá chung nhất về hai nhân vật thì theo đánh giá khách quan họ là những người vừa đáng thương, vừa đáng trách.

– Đáng thương ở chỗ rằng cả hai đều xuất thân là người dân trong xã hội cũ, là những nguười lao động bình thường, không có tiếng nói, đã nỗ lực để có cuộc sống tốt hơn nhưng bản thân lại vấp ngã, bị chắn đường bởi những trở ngại

– Đáng trách ở chỗ khi gặp khó khăn họ không nỗ lực hết mình để vượt qua mà dùng đồng tiền để đánh đổi giá trị bản thân, bán rẻ đạo đức, làm trái đạo lí

– Chính những hành động đưa hai nhân vật và tình huống bi hài

Luyện tập

Thông qua truyện “nhưng nó phải bằng hai mày” và “tam đại con gà” ta có thể đưa ra nhận xét chung nhất về thể loại truyện cười như sau:

– Đặc điểm: Thường là những câu chuyện ngắn, dễ thuộc, dễ nhớ, kết cấu mạch lạc, logic, chứa nhiều yếu tố gây cười

-Nội dung: Hầu hết nọi dung chỉ ra, phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội hoặc dựa vào yếu tố này để đả kích yếu tố khác.

-Yếu tố gây cười: thường được bật ra qua hành động hay lời nói của nhân vật, ngoài ra còn được đặt trong các tình huống xã hội hoặc các yếu tố nghịch lý, các mâu thuẫn trái với tự nhiên…

Nhận xét – Ý nghĩa

Với kết cấu truyện ngắn gọn, logic và sự kết hợp tài tình giữa cử chỉ, lời nói với hành động của nhân vật đã tạo ra một tình huống vừa bi vừa hài. Từ đó, tiếng cười bật ra không chỉ tạo sự sảng khoái mà còn thấy được giá trị của truyện qua hoàn cảnh vừa đáng thương vừa đáng trách của nhân vật cũng như mặt trái của công lí.

Gợi ý Câu hỏi giáo viên đặt ra trên lớp bài Nhưng nó phải bằng hai mày

Tính kịch được thể hiện như thế nào trong truyện “Nhưng nó phải bằng hai mày”?

Trả lời:

Tính kịch được thể hiện qua lời nói và động tác giữa hai nhân vật. Cải cảm thấy yên tâm sẽ được thắng kiện vì đã đút lót cho quan, nhưng hành động xử kiện của thầy lí thật bất ngờ, cách giải thích của thầy lí cũng bất ngờ khiến Cải không kịp trở tay, rơi vào tình trạng bi hài, “tiền mất, tật mang”.

Nghệ thuật gây cười qua lời nói của thầy lí cuối truyện “Nhưng nó phải bằng hai mày” được thể hiện như thế nào?

Trả lời:

Nghệ thuật gây cười ở cuối truyện nằm ở việc:

   – Lời nói của thầy Lí có sự đồng nhất giữa “lẽ phải” với số tiền nhận hối lộ, lẽ phải có thể đong đếm được

   – Thầy lí nhận hối lộ nhưng vẫn trơ trẽn úp bàn tay trái lên bàn tay phải biện minh cho hành động nhận đút lót

Trước khi khởi kiện, thầy lí trong truyện “Nhưng nó phải bằng hai mày” được biết đến như thế nào?

Trả lời:

Thầy lí được biết đến với nổi tiếng xử kiện giỏi, nhận của cải 5 đồng, Ngô 10 đồng.

Trong truyện “Nhưng nó phải bằng hai mày”, tác giả dân gian đã sử dụng nghệ thuật gì khi miêu tả việc xử kiện của thầy lí?

Trả lời:

Nghệ thuật:

   – Lặp lại 2 chi tiết: hành động và lời nói

   – Hình thức chơi chữ: Phải

   ⇒Thể hiện sinh động, hài hước bản chất tham nhũng của thầy lí.

Em có nhận xét gì về nhân vật Ngô và Cải trong truyện “Nhưng nó phải bằng hai mày”?

Trả lời:

– Cải và Ngô vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm. Chính trong chính vụ kiện này do bản thân Cải và Ngô đã tự đút lót cho thầy lí, hành vi tiêu cực ấy đã hủy hoại chính bản thân mình và dần dần hủy hoại đi xã hội.

– Trái lại Cải và Ngô cũng là nạn nhân cho quan lại dung đồng tiền để làm giàu cho lối sa đọa, quan triều của một xã hội phong kiến thối nát. Trong hoàn cảnh này thì Cải và Ngô vừa đáng thương lại vừa đáng trách.

Hãy rút ra ý nghĩa của truyện “Nhưng nó phải bằng hai mày”.

Trả lời:

Ý nghĩa:

   – Phê phán giai cấp thống trị, tham nhũng, vạch trần lối xử kiện vì tiền.

   – Phê phán hành động hối lộ của một bộ phận nông dân lao động.

   – Có tác dụng giáo dục trong nội bộ nhân dân một cách sâu sắc, thấm thía về bài học trong cuộc sống.

Hãy phân tích hai truyện cười “Tam đại con gà” và “Nhưng nó phải bằng hai mày” để làm rõ những đặc trưng của thể loại truyện cười.

Trả lời:

Tam đại con gà

Nhưng nó phải bằng hai mày

Có nhiều hành động và lời nói của thầy đồ có tác dụng gây cười.

Xây dựng tình huống truyện khá độc đáo, đó là tình huống xử kiện. Tình huống của truyện cười này được dựng lên từ hai mâu thuẫn trong truyện

Yếu tố kịch nằm chi tiết thầy thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối, không biết chữ gì, học trò hỏi gấp và chi tiết bố học trò đang cuốc đất ngoài vườn, nghe thầy dạy sai, bỏ cuốc chạy vào. Thầy bị rơi vào một tình huống khó, phải tìm ngay cách xử trí gấp. Nhưng chính những kịch tính này đã thúc đẩy câu chuyện phát triển, xúc tác cho tình huống truyện diễn ra nhanh chóng, mang đến tiếng cười cho truyện.

Kịch tính được thể hiện qua lời nói và động tác giữa hai nhân vật. Cải cảm thấy yên tâm sẽ được thắng kiện vì đã đút lót cho quan, nhưng hành động xử kiện của thầy lí thật bất ngờ, cách giải thích của thầy lí cũng bất ngờ khiến Cải không kịp trở tay, rơi vào tình trạng bi hài, “tiền mất, tật mang”.

⇒ Có dung lượng ngắn, chi tiết cô đọng, hành động của nhân vật dứt khoát, kết cấu logic chặt chẽ và kết thúc bằng những sự việc hoặc liên tưởng bất ngờ. ⇒ Cả hai truyện cười đã mang lại tiếng cười cho người đọc, nhưng đằng sau mỗi truyện cười lại ẩn chứa một ý nghĩa sâu xa, đó là tiếng cười đả kích, châm biếm hoặc phê phán những thói hư, tật xấu, những hủ tục lạc hậu.

 

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 10,Ngữ Văn 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button