Công NghệLớp 11

Tác dụng của dầu bôi trơn?

Đáp án chính xác nhất cho câu hỏi trắc nghiệm “Tác dụng của dầu bôi trơn? ” cùng với những kiến thức mở rộng về Hệ thống bôi trơn là tài liệu đắt giá môn Công nghệ 11 dành cho các thầy cô giáo và bạn em học sinh tham khảo.

Câu hỏi trắc nghiệm: Tác dụng của dầu bôi trơn? 

A. Bôi trơn các bề mặt ma sát

B. Làm mát

Bạn đang xem: Tác dụng của dầu bôi trơn?

C. Bao kín và chống gỉ

D. Cả 3 đáp án trên

Trả lời: 

Đáp án đúng: D. Cả 3 đáp án trên

Bổ sung kiến thức thú vị và bổ ích về “Hệ thống bôi trơn ” 

Kiến thức tham khảo về “Hệ thống bôi trơn ”

I. Tìm hiểu chung về hệ thống bôi trơn

1. Khái niệm về hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn là một hệ thống làm nhiệm vụ dẫn dầu đến các bộ phận, chi tiết của động cơ. Từ đó làm mát, giảm ma sát và lọc sạch những tạp chất bị lẫn trong dầu. Từ đó đảm bảo tính năng lý hóa của các chi tiết máy móc. Bất cứ động cơ chạy bằng dầu nào cũng cần phải trang bị hệ thống này.

Hệ thống bôi trơn rất quan trọng đối với các động cơ, đặc biệt là các loại xe dựa trên nguyên lý đó. Hệ thống này giúp bôi trơn các chi tiết trong động cơ nên khi vận hành sẽ trơn tru một cách tối ưu nhất.

2. Các bộ phận chính của hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn có rất nhiều bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận đều có những chức năng riêng, cùng nhau tìm hiểu những bộ phận chính trong hệ thống bôi trơn.

[CHUẨN NHẤT] Tác dụng của dầu bôi trơn?

2.1 Lọc dầu

– Bộ phận lọc dầu có nhiệm vụ lọc những tạp chất trong dầu, để đảm bảo các trục, các bề mặt ma sát không bị mài mòn khi trong quá trình hoạt động.

– Một số tạp chất mà lọc dầu phải xử lý: 

+ Những tạp chất do dầu kém chất lượng sinh ra hoặc cũng có thể bị oxy hóa sau khi tác dụng axit trong quá trình cháy.

+ Các tạp chất lẫn trong quá trình nạp như bụi, cát và những tạp chất khác trong môi trường tự nhiên.

+ Muội than do nhiên liệu hoặc dầu nhờn cháy bám trên xylanh lẫn vào dầu bôi trơn rồi đi xuống các-te gây nhiễm bẩn.

+ Mạt kim loại là do ma sát trên bề mặt ma sát bị bào mòn.

3.2 Bơm dầu

– Bơm dầu có tác dụng cung cấp liên tục dầu nhờn với áp suất cao đến các mặt ma sát để bôi trơn máy.

– Bơm dầu sử dụng trong hệ thống bôi trơn động cơ thường là loại bơm bánh răng ăn khớp ngoài hoặc ăn khớp trong. Bơm dầu được dẫn động thông qua các bánh răng bởi trục khuỷu động cơ.

– Một số loại bơm:

+ Bơm bánh răng: Được dùng phổ biến nhất

+ Bơm phiến trượt

+ Bơm trục vít 

+ Bơm pittông

3.3 Thông gió hộp trục khuỷu

– Trong quá trình hoạt động khí cháy thường lọt vào buồng cháy xuống hộp trục khuỷu khiến cho dầu nhờn bị ô nhiễm.

– Ngoài ra, còn có hiện tượng lọt khí, nên nhiệt độ bên trong hộp trục khuỷu cũng tăng lên làm hại đến tính năng hóa lý của dầu nhờn.

– Để tránh được tác hãi này, thì cần giải quyết ngay vấn đề thông gió hộp trục khuỷu.

– Một số phương pháp thông gió hộp trục khuỷu:

+ Thông gió hở: Là kiểu thông gió tự nhiên, nhờ có pittong chuyển động nên khí trong hộp trục khuỷu tự thoát ra ngoài.

+ Thông gió kín: Là loại loại thông gió cưỡng bức, lợi dụng quá trình nạp để khí trong hộp trục khuỷu lưu động vào đường nạp.

3.4 Két làm mát dầu

– Chức năng của két làm mát dầu chính là đảm bảo nhiệt độ của dầu nhờn luôn ở mức ổn định, độ nhớt không đổ giúp đảm bảo quá trình bôi trơn được diễn ra trơn tru và mượt mà.

– Thông thường có 2 cách để làm mát đó là dùng không khí hoặc là dùng nước

4. Các hư hỏng thường gặp với hệ thống bôi trơn

– Trong quá trình hoạt động chắc chắn hệ thống bôi trơn sẽ gặp phải một số hư hỏng thường gặp sau đây:

+ Đường ống bị rò rỉ khiến lượng dầu quá thấp, điều này khiến đèn báo liên quan đến áp suất dầu bôi trơn sáng.

+ Chi tiết lọc dầu đã qua thời gian sử dụng quá lâu bị nhiễm bẩn nặng dẫn đến tình trạng nghẹt lọc kéo theo việc thiếu dầu ở các vị trí cần bôi trơn. Từ đó khiến chi tiết nhanh bị mài mòn hơn.

+ Các te dầu bị lão hóa, xì dầu ra ngoài các te sau thời gian dài sử dụng.

+ Bơm cấp dầu bị mài mòn và hư hỏng.

+ Bên cạnh đó còn một số hư hỏng có liên quan khác.

II. Luyện tập

Câu 1 trang 115 Công nghệ 11: Hãy nêu nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn và kể tên các loại hệ thống bôi trơn.

Lời giải:

– Nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn: Đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của đông cơ và tăng tuổi thọ các chi tiết.

– Các loại hệ thống bôi trơn: Bôi trơn vung té, bôi trỡn cưỡng bức, bôi trơn bằng pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu.

Câu 2 trang 115 Công nghệ 11: Trình bày đường đi của dầu trong hệ thống bôi trơn cưỡng bức ở trường hợp làm việc bình thường.

Lời giải:

– Dầu từ cac te đầu qua bầu lọc và van đến đường dầu chính rồi theo các đường đến bôi trơn các bề mặt ma sát của động cơ sau đó trở về cacte.

– Nếu áp suất dầu trên đường quá cao, van sẽ mở để một phần dầu chảy ngược về trước bơm.

– Nếu nhiệt độ dầu quá cao, van sẽ đóng lại để dầu đi qua két làm mát trước khi được chảy vào đường dầu chính.

Câu 3 trang 115 Công nghệ 11: Nêu một số nguyên nhân khiến dầu bôi trơn bị nóng lên khi động cơ làm việc.

Lời giải:

– Do các chi tiết của đông cơ ma sát với nhau sinh ra nhiệt.

– Do các chi tiết gần buồng đốt của động cơ dầu bôi trơn thu nhiệt từ buồng đốt tỏa ra.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 11, Công Nghệ 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button