Lớp 10Sinh học

Tại sao sữa đang từ trạng thái lỏng trở thành sệt? – Sinh 10

Câu hỏi: Tại sao sữa đang từ trạng thái lỏng trở thành sệt?

Lời giải:

Sữa chuyển dạng sệt là do khí axit lactic được hình thành, pH của sữa giảm sẽ sinh ra một lượng nhiệt, protein trong sữa kết tủa gây trạng thái đặc sệt tạo thành sữa chua.

Bạn đang xem: Tại sao sữa đang từ trạng thái lỏng trở thành sệt? – Sinh 10

Cùng THPT Ninh Châu tìm hiểu thêm về sữa chua nhé!

1. Sữa là gì?

– Sữa có nguồn gốc từ động vật là một chất lỏng màu trắng đục được tạo ra bởi giống cái của động vật có vú (bao gồm cả động vật đơn huyệt). Khả năng tạo ra sữa là một trong những đặc điểm phân định động vật có vú.

– Sữa có nguồn gốc thực vật không chứa lactose nên có thể được dung nạp tốt hơn sữa từ sữa ở một số người. Ngoài ra, sữa nguồn gốc thực vật không có cholesterol và hầu hết có ít chất béo bão hòa. 

2. Sữa chua là gì?

– Sữa chua hay Yogurt là một chế phẩm sữa được sản xuất bằng cách cho vi khuẩn lên men sữa. Sữa chua là một trong những món ăn tốt cho hệ tiêu hóa, chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng

– Trong sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn, giúp hệ tiêu hóa tốt hơn, chẳng hạn như men vi sinh bifidobacterium và lactobacillus đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích, một rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến đại tràng.

3. Thành phần sữa chua

Sữa chua chứa rất nhiều các khoáng chất như calci, vitamin C, vitamin D, kẽm, axit lactic và probiotic. Hàm lượng các chất có trong 180 gram sữa chua bao gồm:

– Năng lượng: 100-150 kcal

– Chất béo: 3,5 gram

– Chất béo bão hòa: 2 gram

– Protein: ít nhất 8-10 gram

– Đường: 20 gram hoặc ít hơn

– Calci: ít nhất 20% lượng calci cần thiết hàng ngày

– Vitamin D: ít nhất 20% lượng vitamin D cần thiết hàng ngày

4. Các loại sữa chua 

– Sữa chua từ sữa bò

+ Sữa chua nguyên kem: sữa chua giàu chất dinh dưỡng nhất trong các loại sữa chua, sữa chua nguyên kem có từ 6 – 8g chất béo mỗi hộp.

+ Sữa chua ít béo: là sản phẩm được giảm bớt lượng chất béo trước khi lên men, trung bình trong mỗi hộp sữa chua có khoảng 2 – 5g chất béo trong một chén.

+ Sữa chua tách béo: Sữa chua tách béo có ít hơn 0,5% chất béo từ sữa và ít chua hơn các loại sữa chua khác. Tuy nhiên chúng vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng đặc biệt là Kali.

– Hàm lượng các chất có trong 180 gram sữa chua bao gồm:

+ Năng lượng: 100-150 kcal

+ Chất béo: 3,5 gram

+ Chất béo bão hòa: 2 gram

+ Protein: ít nhất 8-10 gram

+ Đường: 20 gram hoặc ít hơn

+ Canxi: ít nhất 20% lượng canxi cần thiết hàng ngày

+ Vitamin D: ít nhất 20% lượng vitamin D cần thiết hàng ngày

– Sữa chua từ các loại sữa khác

+ Sữa chua dê: Đây là một loại sữa chua chế biến từ sữa dê, mùi vị hơi nồng thường thấy ở thịt thú rừng. Nếu bạn thích pho mát dê, bạn sẽ thích loại sữa chua này. Sữa chua dê có nguyên liệu chính là sữa dê tươi lên men, có hương vị độc đáo và không đặc như sữa chua bình thường, nhất là vị béo, ngậy hơn và ít chua hơn. Sản phẩm không chỉ dồi dào hàm lượng canxi, vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe mà còn giúp cân bằng vóc dáng, cho làn da tươi sáng, mịn màng.

+ Labneh: Một dạng sữa chua đặc như phô mai, phổ biến ở Trung Đông, chúng rất mịn và béo, gần giống kem chua. Nó thường được ăn kèm với một ít dầu ôliu và hành hoặc các loại rau thơm băm nhỏ, cùng với bánh mì.

+ Sữa chua cừu: Đây là loại sữa chua béo và ngậy. Tương tự sữa chua dê, chúng có hương vị hơi nồng. Sữa cừu rất giàu vitamin A, C và folate. Nó có một lượng nhỏ thiamin, riboflavin, niacin, vitamin B6, B12 và acid pantothenic. Sữa cừu làm giảm cholesterol và có nhiều dinh dưỡng hơn sữa dê.

+ Sữa chua đậu nành: Làm từ sữa đậu nành,sản phẩm này có độ đặc và hương vị gần giống sữa chua từ sữa bò. Tuy nhiên, chúng có hàm lượng chất béo thấp, có thể có hoặc không có men trong loại sữa chua này.Sữa chua đậu nành sánh mịn, có hương vị đặc trưng của đậu nành cùng vị chua ngọt nhẹ. Bạn có thể ăn sữa chua kèm với hoa quả và dùng lạnh để tăng độ ngon hơn nhé!

5. Công dụng của sữa chua

– Sữa chua là một trong những món ăn tốt cho hệ tiêu hóa, chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và lợi khuẩn. 

– Hỗ trợ tiêu hóa, bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột: vì sữa chua có rất nhiều các vi sinh vật probiotic

– Tăng cường sức đề kháng: ăn sữa chua thường xuyên cũng làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể,giảm thiểu lượng Cholesterol trong máu.

– Các hoạt chất có trong sữa chua còn có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn H.pylori (khuẩn gây viêm loét).

– Sữa chua rất giàu vitamin D và hàm lượng canxi. Không những thế sữa chua còn cung cấp một lượng protein dồi dào, khoảng 12g protein trong 200g sữa chua. Nghiên cứu cho thấy ăn sữa chua hàng ngày giúp duy trì xương chắc khỏe đấy.

Đăng bởi: THPT Văn Hiến

Chuyên mục: Lớp 10,Sinh học 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button