Theo quy định mới nhất thủ tục hưởng chế độ thai sản như thế nào?

Chế độ thai sản là một trong những chế độ rất được quan tâm hiện nay khi người lao động tham bảo hiểm xã hội bởi lẽ sinh con là nghĩa vụ cao cả và vô cùng thiêng liêng của người mẹ và hầu hết mỗi lao động nữ cũng sẽ ít nhất một lần được hưởng chế độ này.

Thủ tục hưởng chế độ thai sản là một trong những thủ tục được rất nhiều lao động nữ quan tâm. Vậy thủ tục này được quy định cụ thể như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

>> Tham khảo: Bảo hiểm xã hội là gì? Các vấn đề liên quan bảo hiểm xã hội

Bạn đang xem: Theo quy định mới nhất thủ tục hưởng chế độ thai sản như thế nào?

Thủ tục hưởng chế độ thai sản

Căn cứ theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 và Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31/10/2019 Ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, để được hưởng chế độ thai sản theo quy định, người lao động cần thực hiện các thủ tục bao gồm các bước:

Bước 01: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ theo quy định

Đối với đơn vị người sử dụng lao động, thủ tục như sau:

+ Doanh nghiệp chuẩn bị mẫu danh sách đề nghị hưởng trợ cấp thai sản theo mẫu 01B-HSB;

+ Thực hiện báo giảm lao động theo mẫu quy định D02-TS

Đối với đối tượng là người lao động

Tùy vào từng trường hợp nghỉ thai sản khác nhau thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản cũng sẽ được quy định khác nhau:

Đối với lao động nữ đang có thời gian tham gia BHXH sinh con, hồ sơ bao gồm:

+ Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con;

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

Nếu trường hợp con chết sau khi sinh, ngoài các giấy tờ trên cần có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy báo tử. Nếu trường hợp con chết ngay sau khi được sinh ra mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ.

>> Tham khảo: Chế độ nghỉ thai sản mới nhất hiện nay theo quy định

Trường hợp người mẹ hoặc là lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con thì cần có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ là người mang thai hộ.

Trường hợp người mẹ sau khi sinh con hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ sau khi nhận con không đủ sức khỏe để chăm sóc con thì cần có thêm giấy xác nhận của bác sĩ tại cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền.

Đối với lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai cần có thêm giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền về việc chỉ định phải nghỉ việc này.

+ Trường hợp phải điều trị nội trú thì bổ sung trong hồ sơ là giấy ra viện hoặc hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai;

+ Trường hợp điều trị ngoại trú là giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Đối với các trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, thực hiện các biện pháp tránh thai người lao động cần có thêm

+ Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp điều trị ngoại trú;

+ Điều trị nội trú là giấy ra viện (bản sao hoặc bản chính).

Đối với trường hợp người lao động đang trong thời gian làm việc mà nhận nuôi con nuôi thì cần có thêm giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp đối với lao động nam hoặc người chồng của lao động nữ mang thai hộ nghỉ việc khi vợ sinh con:

+ Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con;

+ Trong trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi mà giấy chứng sinh không thể hiện điều đó thì cần có thêm giấy tờ của cơ sở khám chữa bệnh thể hiện việc sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc sinh con phải phẫu thuật;

+ Sổ BHXH.

Trong trường hợp chỉ có cha tham gia đóng BHXH thì hồ sơ gồm:

+ Giấy chứng sinh, trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con;

+ Sổ BHXH;

+ Trường hợp nếu con sinh ra chết thì ngoài các giấy tờ trên cần có thêm giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc bản trích hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ (áp dụng đối với trường hợp con chết sau khi sinh tuy nhiên chưa được cấp giấy chứng sinh).

>> Tham khảo: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản mới nhất

Bước 02: Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Người lao động có trách nhiệm nộp hồ theo quy định nêu trên cho đơn vị người sử dụng lao động trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày quay trở lại đơn vị làm việc.

Bước 03: Thời hạn giải quyết hồ sơ

Người sử dụng lao động tiến hành tiếp nhận hồ sơ của người lao động trong thời hạn 10 ngày và nộp danh sách lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động có trách nhiệm xem xét, giải quyết và thực hiện chi trả chế độ cho người lao dộng.

Trường hợp hồ sơ được tiếp nhận giải quyết là của người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thực hiện chi trả cho người lao động.

Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không tiến hành xem xét thực hiện giải quyết thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Trên đây là hướng dẫn cụ thể về thủ tục hưởng chế độ thai sản mới nhất theo quy định mà Quý độc giả có thể tham khảo. Trong quá trình tham khảo, nếu có vấn đề gì thắc mắc cần được hỗ trợ tư vấn, có thể liên hệ trực tiếp đến Tổng đài tư vấn pháp lý miễn phí 1900 6560.

>> Tham khảo: Hướng Dẫn Cách Tra Cứu Quá Trình Đóng Bảo Hiểm Xã Hội